Bot Cai Lậy do địa phương kiến nghị

Đô thị

Bot Cai Lậy do địa phương kiến nghị

(PL)-  Bộ GTVT đã thực hiện việc rà soát giảm phí cho người dân và đang tiếp tục yêu cầu rà soát lại toàn bộ dự án...

Bản tin liên quan

“Vị trí đặt trạm thu phí được đặt trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh dài 12 km qua thị xã Cai Lậy và cải tạo mặt đường quốc lộ 1 nên trạm thu phí nằm hoàn toàn trong khu vực dự án”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tiếp tục khẳng định như trên trong buổi tọa đàm “Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT” do báo Công An Nhân Dân tổ chức sáng 7-9.

Rà soát lại toàn bộ dự án...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trước đây UBND tỉnh Tiền Giang đã có ý kiến gửi Thủ tướng về việc khu vực thị trấn Cai Lậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông gây bức xúc cho người tham gia giao thông, người dân sống trong khu vực. Đặc biệt, UBND tỉnh muốn nâng cấp thị trấn Cai Lậy thành thị xã Cai Lậy. Vì vậy, tuyến đường quốc lộ 1 buộc phải mở rộng tối thiểu ra mỗi bên thêm một làn xe.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến đường trung tâm thị xã Cai Lậy thành sáu làn xe nhưng tính toán thấy chi phí tốn kém (2.000 tỉ đồng) và số người dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng lớn, thời gian thu phí dài, chi phí người dân phải trả cũng lớn hơn. Đặc biệt, nếu chỉ nâng cấp quốc lộ 1 thì chưa hẳn đã giảm được ùn tắc, tai nạn.


Bộ GTVT tiếp tục khẳng định vị trí hiện tại của trạm Cai Lậy là đúng quy định. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Vì vậy Bộ GTVT và các bên đã thống nhất xây dựng tuyến đường tránh, song song với đó là cải tạo, nâng cấp mặt đường quốc lộ 1. Hai tuyến này vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa đảm bảo hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông và các xe qua đây thuận tiện hơn, như vậy lợi ích mang lại sẽ lớn hơn...

Trước phản ứng của người dân, ông Nguyễn Nhật cho biết Bộ GTVT đã thực hiện việc rà soát giảm phí cho người dân: “Hiện chúng tôi tiếp tục yêu cầu rà soát lại toàn bộ dự án...”.

Thiếu sự kế thừa

Liên quan đến dự án Cai Lậy, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho biết sau khi có phản ứng của một số tài xế, đơn vị đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo sự việc. Qua các tài liệu Bộ GTVT cung cấp, có thể khẳng định dự án được đầu tư xuất phát từ kiến nghị của địa phương.

“Trong đó, đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị cải tạo nâng cấp quốc lộ, tỉnh muốn làm thêm tuyến tránh Cai Lậy. Vì vậy, việc lãnh đạo tỉnh này nói không có văn bản nào của địa phương cho thấy sự thiếu kế thừa và tiếp nối nhiệm vụ của các lãnh đạo tiền nhiệm...” - ông Kiên nhấn mạnh.

Về vị trí đặt trạm, ông Kiên khẳng định trước đây trạm Cai Lậy nằm ở vị trí Km 1999+900 và sau đó chuyển sang vị trí mới tại Km 1999+300 quốc lộ 1 (vị trí hiện hữu), cả hai vị trí này đều nằm trên quốc lộ 1 chứ không phải nằm trên tuyến đường tránh.

Công an Tiền Giang phải giữ gìn trật tự

Việc xảy ra ở Cai Lậy có phần trách nhiệm của địa phương. Đặc biệt, trả lời báo chí, một phó công an Tiền Giang cho rằng sự việc này không liên quan đến mình là không hoàn thành nhiệm vụ. Vì khi xảy ra sự việc trên địa bàn, nhiệm vụ đầu tiên của công an là phải phối hợp giữ gìn trật tự, còn việc phân giải đúng sai sẽ do các cơ quan có thẩm quyền giải quyết...

Ông NguyỄn ĐỨc Kiên,
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

2lua

1. Làm BOT trên QL1 sao chỉ lấy ý kiến của mỗi tỉnh Tiền Giang? QL1 là của cả vùng ĐBSCL cơ mà? 2. Dân không đi vào đường tránh thì tại sao lại phải trả phí đường tránh? . 3. Tài xế trả tiền lẻ khi qua trạm có sai không? . 4. CSGT có quyền phạt trạm thu phí BOT này nếu để xảy ra ùn tắt? . 5. Tài xế, chủ hàng có quyền kiện trạm thu phí BOT này nếu vì ùn tắt do trạm gây ra mà hư hỏng hàng hóa, chậm chuyến, trể hợp đồng? . 6. Phí bảo trì đường bộ của hơn 10 triệu Dân vùng ĐBSCL đóng không đủ để dặm vá mấy km đường QL1 ở Cai Lậy à? Tổng thu phí này năm 2016 bao nhiêu? Chi cho những khoảng nào, bao nhiêu? Còn bao nhiêu? .... Khi mà lợi ích chính đáng của người Dân bị xâm hại thì đương nhiên người Dân sẽ phản ứng với nhiều cách khác nhau. Chỉ có thể lắng nghe và phục vụ lợi ích chính đáng của người Dân chứ không có cách nào và cũng không thể nào đối phó được Dân đâu! .

trang

Việc nhà thầu BOT Cai Lậy đặt trạm thu phí trên QL1 là bất hợp pháp, không thể chấp nhận được, yêu cầu phải di dời cái trạm thu phí này. Một dự án, nhưng có hai phần việc có tính chất khác nhau, sử dụng nguồn vốn khác nhau, cho dù chỉ do một nhà thầu thi công thì đây cũng là hai phần tách biệt, không thể nhập chung lại thành BOT được. Trong vụ việc nhập nhèm ở BOT Cai Lậy, đơn vị hay cá nhân nào có sai phạm thì đều phải chịu trách nhiệm với việc mình đã làm, ai cũng có phần cả.

Hungsg

Giải tỏa chi phí tốn kém 2000 tỉ đồng thời gian thu phí cao .Còn làm đường tránh chi phí và thời gian thu phí hết bao nhiêu? Thưa ông Nguyễn Nhật sao không thấy nhắc đến trong bài báo này?

Quang Vinh

Việc sai thì có do ông trời bảo nó cũng cứ sai! Rõ ràng việc đặt trạm thu phí chặn lối đi người dân để thu tiền khi người ta không sử dụng tuyến BOT là trái đạo lý thì không thể do có ý kiến của ông A hay ông B mà nó trở nên đúng. Quốc hội là của dân phải xem xét lợi ích chung của nhân dân đất nước nên nếu ai lợi dụng danh nghĩa QH để bảo vệ quyền lợi của nhóm lợi ích thì QH cần kịp thời kiên quyết lấy ý kiến cử tri loại trừ họ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM