Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ 'nhân bản' phiếu siêu âm tim phi công

Ngày 25-7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn khẩn liên quan đến vụ “nhân bản” 600 phiếu siêu âm tim của phi công, tiếp viên.

Trước đó, báo chí phản ánh việc có hơn 600 hồ sơ sức khỏe phi công, tiếp viên hàng không giám định sức khỏe lần đầu tại Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không có các phiếu siêu âm tim thuộc dạng “nhân bản”, giống nhau đến từng chỉ số.

Các phiếu siêu âm tim của nhân viên hàng không giống hệt nhau. Ảnh: DÂN VIỆT

Về vấn đề này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên; kiểm tra, xác minh, toàn bộ sự việc liên quan và sai phạm (nếu có).

“Sau đó công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết” - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh.

Cơ quan này cũng đề nghị khẩn trương rà soát và kiểm tra hoạt động khám sức khỏe nói chung và khám sức khỏe của phi công, tiếp viên hàng không nói riêng tại Trung tâm Y tế Hàng không; nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và hướng dẫn liên quan đến công tác cấp giấy khám sức khỏe, giám định sức khỏe.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Bộ này yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác minh và làm rõ các thông tin có hay không việc nhân bản các kết quả siêu âm tim đối với phi công và tiếp viên; có việc phớt lờ, coi nhẹ công tác an toàn, an ninh hàng không liên quan đến việc khám sức khỏe phi công, tiếp viên, kiểm soát viên không lưu hay không.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra của Bộ sẽ xác minh những biểu hiện tiêu cực trong công tác khám bệnh tại Trung tâm Y tế Hàng không; xác định rõ các sai phạm nếu có và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan…

 

Kỷ luật bằng hình thức... khiển trách

Tháng 3-2020, Cục hàng không Việt Nam phát hiện phiếu siêu âm tim của 154 phi công và 470 tiếp viên hàng không có chỉ số giống nhau. Ông Lê Minh Tuấn (bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc), người có chữ ký trong các phiếu siêu âm, cho biết tất cả chữ ký này không phải của mình.

Ngay sau đó, Cục Hàng không yêu cầu Trung tâm Y tế Hàng không thực hiện siêu âm lại cho 624 nhân viên hàng không. Đồng thời, xác định các nguyên nhân sai phạm và có biện pháp phòng ngừa.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Hàng không, đơn vị này đã cho siêu âm lại 438/624 nhân viên hàng không. Số còn lại là người nước ngoài, do dịch COVID-19 nên về nước chưa thực hiện được.

Về trách nhiệm, Trung tâm Y tế Hàng không thống nhất kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Tuấn Anh (bác sĩ chẩn đoán hình ảnh), vì vi phạm quy chế chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cũng theo Cục hàng không, kết quả siêu âm tim không phải là yêu cầu mang tính pháp quy, do vậy không tác động đến kết quả và hiệu lực của các giấy chứng nhận sức khoẻ đã cấp cho 624 nhân viên hàng không.

“Tuy nhiên, việc Trung tâm Y tế Hàng không có sai phạm cần phải kiểm điểm sâu sắc và có hình thức xử lý trách nhiệm phù hợp. Để xảy ra sự việc này, Giám đốc trung tâm phải chịu trách nhiệm trực tiếp” - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm