Bộ trưởng GTVT: Sân bay Long Thành phải hiện đại nhất

Sáng 12-11, sau khi nghe ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành.

Theo Bộ trưởng, khi sân bay này vừa hoàn thành, lượng khách thông qua có thể đạt ngay 20-25 triệu khách/năm. Những sân bay khác như Cần Thơ, xây xong 10 năm mới có 1 triệu khách/năm. Lượng khách qua sân bay Vân Đồn trong năm đầu cũng rất thấp.

Đại diện ACV thuyết minh về dự án sân bay Long Thành cho các đại biểu bên hành lang Quốc hội, sáng 12-11.

“Riêng sân bay Long Thành vừa xong sẽ đảm bảo lượng khách thông qua tới 25 triệu khách/năm. Đến 2030, con số này sẽ là 85 triệu khách/năm. Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm… Chính vì thế, tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao…” - ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Thể cho rằng trong hơn 1 năm qua, liên danh tư vấn Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Việt Nam tập trung cao độ để hoàn thành dự án. Hiện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra độc lập về dự án.

“Chúng tôi cố gắng rà soát làm sao đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác…” - Bộ trưởng cam kết.

Về giải phóng mặt bằng (GPMB), ông Nguyễn Văn Thể cho hay Chính phủ có Ban chỉ đạo Công trình trọng điểm quốc gia do một Phó Thủ tướng đứng đầu và thường xuyên kiểm tra tình hình GPMB tại Đồng Nai. Thực tế, việc GPMB chậm có nhiều lý do. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của đại biểu quốc hội sẽ phối hợp với Đồng Nai, báo cáo Chính phủ, đảm bảo mặt bằng trước hết cho giai đoạn 1 của dự án.

Về năng lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), người đứng đầu ngành giao thông cho rằng hiện doanh nghiệp (DN) này có khoảng 25.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỉ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế hoạch từ nay đến 2025, ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Phần vốn còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn năm năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5%-5,5%/năm.

Bộ trưởng cũng cho biết ACV có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền, nên có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường. Vì vậy việc ACV đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính của dự án.

“Hiệu quả kinh tế của dự án sân bay Long Thành rất cao. Nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn yên tâm hỗ trợ ACV” - Bộ trưởng nhấn mạnh và cũng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu QH, huy động nguồn lực trong nước trước. Khi nào nguồn lực trong nước không đảm bảo mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. “Chúng tôi sẽ làm việc với ACV xin cơ chế thuê chuyên gia, tổ chức quốc tế để tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV, tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất" - ông Thể nói.

Riêng tiến độ liên quan đến việc giao thầu, Chính phủ đồng tình cao phải nhanh chóng chọn nhà đầu tư vì có nhà đầu tư thì mới có thể bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Việc chọn được nhà đầu tư nhanh nhất là mấu chốt để có thể khởi công dự án vào năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng cho biết dự án sẽ áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Trong quá trình thực hiện nếu có công nghệ mới tốt hơn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, cập nhật, đảm bảo khi sân bay vận hành, thiết bị đó phải hiện đại nhất trong thời điểm đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm