Bộ trưởng giao thông thị sát bến xe, ga tàu

Chiều 5-2, Bộ trưởng Bộ giao thông Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra hoạt động vận tải và công tác phòng, chống dịch COVID-19 dịp tết Nguyên đán 2021 tại một số bến xe, nhà ga trên địa bàn Hà Nội.

Tại ga Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thể lưu ý một số tồn tại trong công tác phòng dịch như hành khách xếp hàng mua vé chưa đảm bảo vị trí giãn cách đã được đánh dấu. Cạnh đó, thông tin hướng dẫn phòng dịch chưa được niêm yết song ngữ để tuyên truyền rộng rãi đến một bộ phận người nước ngoài di chuyển bằng tàu hỏa…

Ông Nguyễn Văn Thể kiểm tra hoạt động ở ga Hà Nội. Ảnh: K.CƯƠNG

“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan cần khẩn trương khắc phục, đảm bảo công tác phòng dịch tại nhà ga đạt hiệu quả cao nhất”- ông Thể yêu cầu.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết năm 2021, Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết. Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan phải có phương án tăng cường phương tiện đưa hành khách về quê đón tết kịp thời, tránh tình trạng thời khắc chuyển giao sang năm mới vẫn còn người phải ở lại vì không có xe.

Bộ trưởng giao thông thị sát bến xe, ga tàu ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tại các bến xe, ga tàu. Ảnh: K.CƯƠNG

“Tinh thần của chúng ta là vui xuân đón Tết nhưng không để lây lan dịch bệnh. Muốn làm được điều đó, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý bến với doanh nghiệp vận tải và sự tự giác của hành khách trong thực hiện các biện pháp tự phòng dịch là vô cùng cần thiết”- ông Thể nói.

Trước đó, báo cáo tình hình vận tải đường sắt dịp Tết Nguyên đán, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho rằng dịch COVID-19 bùng phát ở một số địa phương vào dịp cận tết khiến lượng hành khách di chuyển bằng tàu hỏa giảm mạnh.

Sản lượng hành khách trên những chuyến tàu sức chở 500 hành khách giờ đây chỉ khoảng 30%. “Đặc biệt, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hành khách đặt vé đột ngột hoãn chuyến đi/đổi vé. Hiện tại, trong 200.000 vé bán ra đã có khoảng 50% hành khách đề nghị hoàn trả vé…”- ông Minh cho hay.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về hoạt động tại Ga Hà Nội. Ảnh: K.CƯƠNG

Trước tình hình đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra giải pháp cho hành khách có thể lựa chọn hai phương án trả vé như sau:

Thứ nhất, bảo lưu vé trong thời gian một năm kể từ ngày khởi hành in trên vé. Trong trường hợp, hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ trả chênh lệch giá vé (nếu có).

Nếu hành khách không sử dụng vé đi tàu trong năm 2021, ngành đường sắt sẽ thực hiện hoàn 100% tiền vé từ 1-1-2022.

Bộ trưởng kiểm tra khu vực y tế. Ảnh: K.CƯƠNG

Thứ hai, đối với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày (tính cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật và lễ, tết) kể từ ngày trả vé.

Hiện tàu trước tết còn 14.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đi ga Đồng Hới đến ga Hà Nội; sau Tết còn 24.000 vé xuất phát từ ga Hà Nội tới ga Đồng Hới đi ga Biên Hòa và ga Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm