Bộ trưởng Bộ GTVT nói về đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày

Đô thị

Bộ trưởng Bộ GTVT nói về đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày

(PLO)- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban soạn thảo giải thích rõ cho người dân vì sao quy định bật đèn xe máy cả ban ngày.

Bản tin liên quan

Chiều 26-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về tiến độ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Báo cáo tại cuộc họp, Ban soạn thảo dự luật cho biết đã nhận được hơn 100 văn bản góp ý từ các bộ, ngành, hiệp hội. Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến khác nhau về quy định xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày và người tham gia giao thông không được vượt đèn xanh khi nút giao đang ùn tắc.


Quy định bật đèn xe suốt quá trình lưu thông đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Ảnh minh họa: THU TRINH

Nói về đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định bật đèn nhận diện đối với xe máy. Hiện nay, phần lớn các nước Đông Nam Á cũng đã thực hiện, chỉ còn bốn nước chưa thực hiện gồm: Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng đây là biện pháp nhằm tăng cường tính phát hiện nhanh phương tiện khi đi đối diện, hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn. Cạnh đó, hiệu quả của giải pháp này hiện đã được chứng minh trên cơ sở khoa học và thực tiễn ở nhiều quốc gia.

“Tuy nhiên, cần nghiên cứu, giải thích rõ với nhân dân về việc đèn nhận diện ban ngày, tránh tình trạng người dân hiểu là bật đèn pha, cốt như hiện nay. Đây là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu xe máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh…”- ông Thể nhấn mạnh.

Về đề xuất “đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc”, ông Thể yêu cầu nghiên cứu, định nghĩa rõ hơn các tình huống để nhân dân hiểu, dễ dàng chấp hành và nghiên cứu đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông đảm bảo khách quan, tiện lợi.

Luật Giao thông đường bộ hiện hành chỉ quy định “tín hiệu xanh là được đi”, mà không có đoạn “trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc”.

Theo Bộ GTVT, các quy định này được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968, hiện rất nhiều quốc gia đã áp dụng.

              Đưa quy định bật đèn xe suốt cả ngày vào luật

Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.


Trong ảnh là đèn đề xuất bật để nhận diện vào ban ngày.

Theo Bộ GTVT, năm 2014, Việt Nam gia nhập Công ước giao thông đường bộ và Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968 (Công ước Vienna 1968). Trong đó, nước ta cam kết thực hiện các quy định chung của công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này, trong đó có quy định bật đèn xe máy cả ngày (đèn position light hay gọi là đèn đờ mi).

Bộ GTVT cũng dự kiến sẽ áp dụng quy định theo hướng không hồi tố với các loại xe máy cũ chưa được thiết kế đèn nhận diện, chỉ áp dụng với các xe sản xuất mới. Mục đích, để các nhà sản xuất trong và ngoài nước khi sản xuất xe máy phải trang bị đèn nhận diện.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

nguyendung

hầu hết các nước đều đã áp dụng... Điều này chẳng sai, nhưng cũng chính từ các người lảnh đạo đã từng nói làm theo phải có cân nhắc xem xét, chọn lọc... Chứ không phải bất cứ cái gì thấy người ta làm thì cũng làm theo...

Nguyễn Phúc Hội

Những lý giải, dân chứng của ông Phó trưởng ban An toàn giao thông Khuất Việt Hùng trên VTV1 chưa đủ sức thuyết phục số đông người tham gia giao thông. Và chắc một điều là khó nhận được sự tuân thủ bằng tín phục!

ngô hoàng

Ông BTGT NVT này nói là tài xế làm mất bằng lái thì phải thi lại bây giờ lại bắt bật đèn giao thông cả ngày lẩn đêm, giao thông ở VN bây giờ quá phức tạp .

Cao Quang

Đường phố Hà Nội và TP. HCM xe máy đan nhau san sát không cần đèn đã nhận diện được, bây giờ bật đèn (xin nói là 50% xe không có đèn báo phải bật đèn pha) thì rất vô nghĩa mà còn sinh ô nhiễm.

nguyễn hồng ân

Lại giống ( trạm thu giá) chán ghê

thanh tùng

Tôi có mua 1 chiếc rsx o có công tắc đèn nổ máy là đèn sáng /chạy 8 tháng rồi có sao đâu rất hay /o ảnh hưởng gì đến giao thông cả /cái tư tưởng nhắc người khác tắt đèn nó ăn sâu vào mỗi người / sợ tốn điện nên quen miệng thôi /nói về đèn sao các ông o nhắc mọi người ý thức vào ban đêm mở pha loạn xà ngầu chạy ngược chiều rất nguy hiểm /ý thức về đèn xe còn kém còn bình luận lung tung/tính toán hư hao tào lao o hà /sao o hỏi các nước người ta sử dụng ra sao thì biết liền /tôi có đọc 1 câu bình luận rất hay /giải phóng năng lượng cho bình ắc quy /vì khi nổ máy là sạc trực tiếp vào bình liên tục mà o sử dụng thì mau hư thế thôi

Đặng Hưng

Ông thể ơi,hãy nghĩ làm mặt cầu Thăng Long cho bền lâu,Cát Linh - Hà Đông nhanh vận hành,những con đường giá hợp lý, chất lượng đảm bảo,cần thiết hơn.

Dương văn Thanh

Ông Thể ơi là ông Thể, ông nghĩ ra cái gì hay hơn đi...người Việt ý thức giao thông còn kém,bây giờ đi buổi tối mà pha, cos bật lung tung làm người đi ngược chiều lóa mắt, chưa nói tới nhiều xe độ đèn. Bây giờ ông ra quy định này nữa tôi sợ tai nạn còn tăng nhiều hơn đấy ông ạ.

Anh

Ông Thể và cả cái ê-kíp rất đồ sộ của ông có hình dung ra cảnh nắng nóng 40-41 độ mà nhìn thấy con đường toàn đèn xe không? Xin lỗi các ông. Trước khi đưa ra tối kiến này thì hãy xem lại chất lượng các con đường, hệ thống biển báo, .... đường 34 ngàn tỉ mới sử dụng đã hỏng đó kìa...tai nạn là đó đó...

2lua

Tôi thì sợ vài hôm tới khi mà bật đèn... Cho dễ nhận diện vẫn không ăn thua... Vì tai nạn giao thông vẫn... Ổn định, thì lại đề xuất mở luôn còi khi tham gia giao thông... Cho dễ nhận dạng thì nguy.

đoàn tích Anh

Vậy thì nếu bật đèn độ sáng bao nhiêu là đủ theo qui định, nói chung chung như vậy thì nhiều đèn có bật lên cũng không nhìn thấy nếu người đi đối diện với ánh nắng Mặt Trời. Còn qui định dù đèn xanh mà người cũng phải dừng lại khi ùn tắc giao thông là không đúng, vì trong qui ước đã có đèn xanh vàng đỏ thì lúc đó nên tắc hết chức năng các màu đèn và thay vào đó phải có người đứng ra điều tiếc giao thông là hợp lý nhất, đừng để người tham gia giao thông mất tiền oan khi vượt đèn xanh /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM