Bộ Tài chính đề xuất giảm nhiều loại phí cho ngành hàng không

Bộ Tài chính đang xin ý kiến dự thảo thông tư quy định về phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không, theo hướng giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch COVID-19.

Theo đó, bộ này đề xuất giảm 20% mức thu hiện hành với nhiều loại phí của ngành hàng không.

Cụ thể, phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay và các trang thiết bị trên máy bay... cấp lần đầu từ 20 triệu đồng xuống 16 triệu đồng/lần cấp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm một số loại phí cho ngành hàng không. Ảnh: V.LONG

Phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay giảm 2-6 triệu đồng/lần cấp.

Tương tự, phí thẩm định cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế được đề xuất giảm 10 triệu đồng (từ mức 50 triệu đồng/lần cấp xuống còn 40 triệu đồng/lần cấp)…

“Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, văn phòng bán vé cho hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam giảm 2 triệu đồng xuống 1,6 triệu đồng. Cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không khác cũng giảm 30 triệu đồng xuống 24 triệu đồng…” - dự thảo thông tư Bộ Tài chính đề xuất.

Liên quan đến giảm phí cho ngành hàng không, trước đó Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23-1 đến hết ngày 31-12 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thì thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Bộ GTVT cũng kiến nghị áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng, dự kiến từ ngày 1-3 đến hết ngày 31-8 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

“Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ ngày 1-3 đến hết ngày 31-12 và có thể điều chỉnh tùy thuộc theo diễn biến của dịch bệnh…” - Bộ GTVT cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm