Bến Tre

Bờ sông bất ngờ sạt lở vùi lấp người, phá hủy nhà dân

Vào khoảng 23 giờ đêm 12-8, một vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra hai bên bờ sông ngay tại công trình cầu Hòa Lộc 2 (xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre).

Vào thời điểm trên anh Nguyễn Văn Bé Bảy là bảo vệ công trình thi công ép cọc cầu Hòa Lộc 2  đang nằm ngủ trong khu vực lán trại của công trình phía bờ ấp Hòa Hưng (xã Hòa Lộc) phát hiện các vật tư thiết bị trong trại bị dịch chuyển.

Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng tại công trình cầu đang thi công - ảnh ĐÔNG HÀ

Anh Bảy hốt hoảng tháo chạy kịp ra ngoài hô hoán, trong phút chốc toàn bộ lán trại đã đổ sụp hoàn toàn xuống sông. Sạt lở tại khu vực này ăn sâu vào đất liền khoảng 20 m, chiều dài khoảng 50 m, vùi lấp toàn bộ lán trại, máy móc, thiết bị thi công công trình.   

Tiếp đó, chưa đầy 10 phút sau, phía bên kia sông Hòa Lộc (thuộc ấp Hòa Bình) ngay tại công trình cầu Hòa Lộc 2 cũng bị sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 35 m, chiều dài sạt lở khoảng 120 m. Sạt lở cuốn trôi toàn bộ căn nhà, chuồng bò, chuồng dê của hộ anh Lâm Hiếu Nghĩa và một xe cẩu thi công của công trình xuống sông.

Thời điểm trên, anh Nghĩa phát hiện đất trong nhà bị dịch chuyển nên anh Nghĩa liền chạy vô kêu vợ con ra khỏi nhà thoát nạn. Còn anh Nghĩa chạy ra chuồng bò chỉ kịp cắt dây trói một con bò rồi bị sụp xuống sông, cả anh Nghĩa cũng bị đất vùi lấp. May mắn anh Nghĩa ngoi lên được và bơi vào bờ.  Vụ sạt lở đã khiến gia đình anh Nghĩa lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”, toàn bộ tài sản của gia đình bị vùi xuống sông, chết một con bò và cuốn trôi ba con dê.

Sạt lở cuốn trôi toàn bộ lán trại, máy móc thi công của công trình. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ngoài ra, vụ sạt lở còn ảnh hưởng đến hai hộ khác là hộ ông Lê Thanh Hải và hộ ông Trần Văn Sơn đều có nhà ở ngay mép bờ sông ngay vùng sạt lở buộc phải tháo dỡ, di dời. Sạt lở còn ảnh hưởng đến hai cột điện trung thế đang bị nghiêng và có nguy cơ bị đổ ngã. Ngành điện đã kịp thời cắt điện, cô lập đường dây băng qua sông ngay sau khi xảy ra sạt lở nhằm đảm bảo an toàn.

Được biết trong ba hộ bị ảnh hưởng của vụ sạt lở có hộ anh Lâm Hiếu Nghĩa thuộc diện hộ nghèo, sau vụ sạt lở, toàn bộ đất của gia đình anh Nghĩa đã bị cuốn trôi hoàn toàn không còn đất ở. Hiện gia đình anh Nghĩa phải di chuyển về ở tạm tại nhà người thân.

Bà Lê Thị Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở trên, chính quyền địa phương xã Hòa Lộc đã huy động lực lượng công an, quân sự đến hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời một căn nhà khác có nguy cơ bị sập xuống sông. Xã cũng vận động các ngành đoàn thể xã cứu trợ đột xuất cho hộ bị trôi nhà hoàn toàn.

Lãnh đạo UBND huyện Mỏ Cày Bắc cùng với chủ đầu tư BOT Cầu Rạch Miễu cũng đã đến hiện trường khảo sát và bàn phương án xử lý vụ sạt lở. “Đối với ba hộ bị ảnh hưởng, xã đã có yêu cầu di dời người đến nơi an toàn. Đồng thời, tiến hành thông báo, cấm biển cảnh báo không để người dân không đi vào khu vực sạt lở” - bà Chính nói.

Sạt lở cuốn trôi hàng trăm mét đất - ảnh ĐÔNG HÀ

Bờ sông đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở - ảnh ĐÔNG HÀ

Qua ghi nhận thực tế, đến nay hiện trường khu vực sạt lở vẫn còn nhiều vết nứt lớn ăn sâu vào đất liền và có nguy cơ sẽ tiếp tục sạt lở. Hiện các ngành chức năng đang khảo sát và thống kê thiệt hại của những hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại của đơn vị thi công công trình. Đồng thời tìm rõ nguyên nhân và phương án khắc phục vụ sạt lở trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.