Bộ Quốc phòng giao đất cho TP.HCM

Ngày 19-10, Bộ Quốc phòng đã tổ chức bàn giao đất quốc phòng, diện tích khoảng 7.000 m2 (thuộc phường 15, quận Tân Bình) cho TP.HCM. Trước đó khu đất này do Sư đoàn 370 (thuộc Quân chủng Phòng không Không quân) và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô quản lý.

Sẽ phát huy hiệu quả

Phát biểu tại buổi bàn giao, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết khu đất nằm ở phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất, phía Bắc giáp đường Trường Chinh; có thể dùng xây tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương.

Đại diện đơn vị nhận đất, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Văn Hồng khẳng định đây là việc làm hết sức ý nghĩa của Bộ Quốc phòng. “TP.HCM sẽ sử dụng quỹ đất này hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của TP” - ông Hồng nhấn mạnh.

Ghi nhận thực tế, khu đất hơn 7.000 m2 này nằm phía ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất đoạn mũi tàu Trường Chinh-Cộng Hòa đến ngã ba Trường Chinh-Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình, TP.HCM). Trước đây khu vực có ba cây xăng và 50 kiốt buôn bán hàng hóa. Hiện tại khu đất được rào chắn sau khi giải tỏa các công trình nói trên.

Vị trí khu đất cạnh sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ Quốc phòng vừa giao cho TP.HCM. Ảnh: HUỲNH TRANG

Chưa chốt phương án sử dụng khu đất

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện tại mục đích sử dụng khu đất đang trong quá trình nghiên cứu, chưa có quyết định cụ thể. Sở GTVT đã giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (khu 1) phụ trách nhiệm vụ nghiên cứu, trình đề án về mục đích sử dụng khu đất.

“Thời gian qua, Khu 1 đã trình đề án nhưng chưa được Sở thông qua vì còn nhiều điểm chưa hợp lý, cần xem xét bổ sung. Trước mắt, khu đất trên giao quận Tân Bình phụ trách quản lý, rào chắn sạch sẽ. Khu 1 sẽ tiếp tục trình phương án bổ sung để Sở xem xét. Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án sử dụng khu đất (phải có thời gian thực hiện, nguồn vốn, quy trình cụ thể) làm sao cho thật hiệu quả. Bởi vì hiện tại quỹ đất của TP không còn nhiều nên không thể sử dụng mà không tính toán” - vị lãnh đạo này chia sẻ.

Ông Châu Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết: “Trước mắt, quận nhận bàn giao khu đất trên và tạm thời quản lý. Các phương án sử dụng khu đất hiện vẫn chưa được thống nhất. Trước đây có đề xuất phương án sẽ sử dụng phần lớn diện tích đất thu hồi của 50 kiốt và ba cây xăng trong dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Phần diện tích còn lại nếu đủ rộng sẽ làm công viên, nếu không sẽ trồng cây xanh tạo không gian thoáng đãng cho trục đường Trường Chinh. Một số cử tri thì kiến nghị dùng khu đất trên làm đường giao thông, mở rộng làn đường xe máy để giảm ùn tắc giao thông. Vấn đề này sẽ được xem xét trong các cuộc họp thường trực ủy ban”.

Có thể làm khu giữ xe, công viên

Theo đánh giá của chuyên gia giao thông Phạm Sanh, khu đất hơn 7.000 m2trên không mang nhiều giá trị trong việc giải quyết ùn tắc giao thông hay quá tải khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cũng theo chuyên gia này, với phương án sử dụng khu đất trên để mở rộng làn đường thì thực chất là không cần thiết vì đường Trường Chinh hiện nay đã rộng. Có thể xem xét sử dụng khu đất trên dùng để dự trữ làm bãi xe hoặc làm công viên trồng thêm cây xanh góp phần thanh lọc không khí TP. Một phương án khác cần nghiên cứu là khu đất trên có liên quan gì với dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý hay không để kết nối, sử dụng đất hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm