Bộ KH&ĐT nói gì về 'lùm xùm' gói thầu vệ sinh môi trường

Cụ thể, đối với kiến nghị của liên danh Samsung - Kolon - TSK về việc xung đột lợi ích giữa liên danh này và đơn vị tư vấn, Bộ KH&ĐT nhận thấy xung đột lợi ích này xuất phát từ sự thay đổi tư vấn đấu thầu của chủ đầu tư (từ Công ty tư vấn CEEM sang Công ty Nippon Koei) sau thời điểm Liên danh Samsumg - Kolon - TSK đã nộp hồ sơ dự thầu.

Công trình cống thu nước thải kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và quận 2 đang được thi công. Ảnh: VĐ

Do thay đổi trên không xuất phát từ phía nhà thầu tham dự và xảy ra khi nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu nên để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND TP làm rõ lý do thay đổi đơn vị tư vấn đấu thầu, tác động thay đổi trên đến các nhà thầu tham dự.

Đồng thời, đưa ra giải pháp xử lý triệt để không để ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu cũng như tuân thủ quy định pháp luật và quy định của nhà tài trợ.

Đối với kiến nghị của Liên danh Suez-Posco về việc nhà thầu trúng thầu không đạt yêu cầu về công nghệ, do gói thầu này thực hiện theo hướng dẫn đấu thầu mua sắm hàng hóa, công trình và dịch vụ tư vấn của WB nên Bộ KH&ĐT đề nghị UBND TP.HCM giải thích rõ về quan điểm của WB đối với vấn đề trên nhằm bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng và quyền lợi hợp pháp của nhà thầu.

Đây là dự án lớn quan trọng của TP và sử dụng vốn vay WB nên Bô KH&ĐT đề nghị UBND TP.HCM khẩn trương xem xét, giải quyết triệt đề các kiến nghị của nhà thầu đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và yêu cầu tính minh bạch để lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện hiệu quả dự án đồng thời sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn vay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm