Bộ GTVT yêu cầu sẵn sàng thích ứng với giãn cách xã hội diện rộng

Thông tin tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ GTVT và 22 tỉnh, thành phía Nam diễn ra chiều tối 17-7, Tổng cục Đường bộ cho biết trong ngày hôm nay, 19 tỉnh, thành phố đã công bố “luồng xanh” hàng hóa của địa phương mình.

Trong thời gian chờ Tổng cục Đường bộ hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành chung, Sở GTVT TP.HCM vẫn đang thực hiện rất tốt việc điều phối, hỗ trợ các Sở GTVT khác trong việc cấp thông hành qua mã QR CODE cho doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu lưu thông đi, đến TP.HCM và giữa các địa phương khác với nhau.

Việc triển khai vận chuyển luồng xanh bằng đường thủy cũng đang rất khẩn trương, trong ngày hôm nay (18-7) Cục Đăng kiểm sẽ cấp chứng nhận kiểm định chuyển đổi công năng cho các tàu cao tốc du lịch. Mục tiêu trong sáng 19-7, chuyến hàng đầu tiên bằng đường thủy từ Tiền Giang lên TP.HCM sẽ được thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể họp trực tuyến với các tỉnh phía Nam. Ảnh: V.DŨNG

Để chuẩn bị sẵn sàng khi các tỉnh sẽ áp dụng chỉ thị 16 vào ngày 19-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải bố trí nhân lực để nắm bắt và trao đổi thông tin, tiếp nhận ý kiến của các địa phương 24/24.

Cạnh đó, thông báo để các tỉnh sẵn sàng điều chỉnh, triển khai phương án vận tải phù hợp đối với từng phương thức vận tải, quán triệt tinh thần phối hợp và sẵn sàng ở mức cao nhất có thể.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu trong ngày 18-7, Tổng cục Đường bộ phải làm việc trực tuyến gấp với 63 Sở GTVT cả nước để thống nhất phương án lưu thông, áp dụng quy định y tế đối với lái xe di chuyển giữa các tỉnh, thành trong vùng áp dụng chỉ thị 16.

Trong đó, lực lượng chức năng lưu ý thống nhất phương án, quy định cụ thể và khẩn trương hướng dẫn cho các doanh nghiệp, lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa, hàng tiếp tế, cứu trợ từ các tỉnh, các vùng khác đi và đến địa phương, vùng áp dụng chỉ thị 16.

Ngoài ra ông đề nghị các địa phương sẵn sàng cấp giấy thông hành và hỗ trợ lái xe được xét nghiệm COVID nhanh nhất, thuận lợi nhất.

“Hiện nay, có thể đã có một lượng lớn các phương tiện đang di chuyển từ Bắc vào Nam và ngược lại. Nên chúng ta phải có phương án để hướng dẫn, điều tiết giao thông, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe để không xảy ra ùn tắc kéo dài khi lưu thông đến ranh giới các tỉnh áp dụng và không áp dụng chỉ thị 16…”- ông Thể yêu cầu.

Thời điểm này, có nhiều địa phương khu vực miền Trung bày tỏ sẵn sàng tiếp nhận công dân từ vùng dịch về địa phương, nên Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương phải có sự trao đổi, thống nhất với nhau, cần thiết báo cáo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia để quy định, hướng dẫn cụ thể. Chẳng hạn như đối tượng, điều kiện di chuyển, điều kiện dịch tễ, hình thức, loại hình vận chuyển phù hợp…

“Trong đó, Bộ GTVT sẵn sàng chỉ đạo các đơn vị liên quan lên phương án, sắp xếp phương tiện để phục vụ khi có yêu cầu…”- ông Thể khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm