Bộ GTVT: Trạm thu phí Cai Lậy nằm đúng vị trí (!?)

“Bộ GTVT đã cố gắng hết sức, tuy nhiên cũng có thể do những quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa đến được đầy đủ với dân...”.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công-tư (Bộ GTVT), nhận định như trên với Pháp Luật TP.HCM về những phản ứng của người dân về các trạm thu phí BOT gần đây.

"Trạm thu phí có vị trí hợp lý" (!?)

. Phóng viên: Theo người dân, tuyến đường qua Cai Lậy vẫn còn thông thoáng tại sao phải nâng cấp, cải tạo, xây tuyến tránh?

+ Ông Nguyễn Danh Huy: Trước đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã có ý kiến gửi Thủ tướng, trong đó ngoài việc giải quyết ùn tắc ở khu vực, tỉnh muốn nâng cấp thị trấn Cai Lậy thành thị xã Cai Lậy. Vì vậy, tuyến đường quốc lộ (QL) 1 buộc phải mở rộng tối thiểu ra mỗi bên thêm một làn xe.

Bộ GTVT đã nghiên cứu và nhận thấy nếu chỉ nâng cấp QL1 thì chưa hẳn đã giảm được ùn tắc, tai nạn... Vì vậy các bên đã thống nhất xây dựng tuyến đường tránh song song với đó là cải tạo, nâng cấp mặt đường QL1…

Trong chủ trương đầu tư, ngân sách không có tiền thì bắt buộc phải kêu gọi đầu tư để phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội, đó là việc cấp bách. Lúc đó địa phương và các cơ quan của Chính phủ chọn giải pháp là phải làm đường.

. Việc người dân đi trên một tuyến đường nhưng phải trả phí cả hai tuyến có bất hợp lý không, thưa ông?

+ Trước tiên phải khẳng định vị trí trạm thu phí được đặt trên QL1 để thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh dài 12 km qua thị xã Cai Lậy và cải tạo mặt đường QL1 dài 26 km. Do vậy, trạm thu phí nằm trên khu vực dự án chứ không phải nằm bên ngoài.

Với tuyến tránh Cai Lậy, Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào tận nơi khảo sát, đánh giá chi tiết để đưa ra giải pháp phù hợp như Bộ GTVT đã thông tin.

Sơ đồ trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: THÙY TRANG

Trạm thu phí  Cai Lậy thông thoáng khi tạm dừng thu phí. Ảnh: MT

“Người ta đầu tư thì phải thu phí”

. Nhiều người dân so sánh mức phí của cao tốc TP.HCM - Trung Lương với Cai Lậy có sự chênh lệch, ông có thể giải thích vì sao không?

+ Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đầu tư bằng ngân sách nên mức phí phải khác với đường BOT do nhà đầu tư bỏ tiền ra, vay ngân hàng. Nhà đầu tư đầu tư đường họ phải tính tới lãi vay ngân hàng, lợi nhuận từ nguồn vốn bỏ ra.

Hiện hình thức thu phí của TP.HCM - Trung Lương là thu phí kín, tức là đi bao nhiêu kilomet đường thì tính tiền bấy nhiêu với mức 1.000 đồng/km dưới mức giá thành.

Trong khi đó trên QL đang thu phí hở và hạn chế là cứ đi qua trạm sẽ bị thu phí toàn tuyến. Thu phí kín thì đảm bảo công bằng tuyệt đối, còn thu phí hở chỉ đảm bảo công bằng tương đối cho đại bộ phận người tham gia giao thông. Nhưng cái lợi lớn nhất là rất đông người dân nghèo sử dụng xe máy được dùng dịch vụ miễn phí.

Về giá đường bộ đã quy định rõ trong Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính, trong đó khung giá tối đa lên đến 52.000 đồng. Tuy nhiên, để xác định trạm Cai Lậy cao hay thấp thì Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào tận nơi để khảo sát, đánh giá chi tiết.

. Bộ GTVT đã từng hứa sẽ không đặt trạm ở các vị trí đường độc đạo và chỉ làm BOT trên các tuyến đường mới. Vậy sắp tới quan điểm của Bộ GTVT về việc này như thế nào?

+ Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đề nghị ưu tiên làm BOT trên các đường mới hoàn toàn và hạn chế tối đa nhất việc làm BOT trên đường cũ. Các tuyến đường cũ chỉ được xem xét làm khi có ý kiến của Hiệp hội Vận tải, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội... và việc đầu tư này thực sự cấp bách.

. Xin cám ơn ông.

Vì lợi ích số đông

Trên toàn quốc có 3 triệu ô tô thôi nhưng có đến 37 triệu xe máy. Như vậy theo tôi, chúng ta nên nhìn nhận lợi ích mang lại cho đại đa số hay thiểu số. Thực tế có những người đi quãng đường dài giữa hai trạm thu phí nhưng cũng không phải trả phí. Toàn bộ người đi xe máy và xe thô sơ được hưởng lợi khi đi trên tuyến tránh mà không phải nộp phí. Người dân nghèo được sử dụng miễn phí dịch vụ trên tuyến đường.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý
các dự án đối tác công-tư (Bộ GTVT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm