Bộ GTVT trả lời về việc làm đường gom dự án La Sơn – Túy Loan

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Thừa Thiên – Huế về đề nghị mở đường gom dân sinh dọc dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan bởi việc làm đường đang chắn lối đi lại của người dân.

Theo đó, bộ cho rằng dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Theo tiêu chuẩn thiết kế, đường chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định (như vị trí nút giao Khe Tre, thị trấn Nam Đông).

Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: V.LONG

Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu vực dọc tuyến cao tốc đi qua, trong quá lập dự án, thiết kế và triển khai thi công, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn thiết kế đã phối hợp với địa phương tổ chức rà soát bổ sung đầy đủ các đường gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương.

Đối với đề nghị nêu trên của cử tri, theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và có địa hình rất khó khăn.

Vừa qua, Ban Quản lý đã có văn bản gửi địa phương và tổ chức họp lên phương án giải quyết đền bù, thu hồi diện tích đất không thể sản xuất được do ảnh hưởng của tuyến đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, giao UBND huyện Nam Đông vận động người dân thỏa thuận chuyển nhượng phần đất cho các hộ lân cận có thửa đất liền kề đường sản xuất. Đối với những trường hợp không đồng ý chuyển nhượng phải có đơn đề nghị thu hồi phần đất do không có đường vào để phục vụ sản xuất. Đến nay công tác vận động của địa phương vẫn đang thực hiện.

“Như vậy, việc kiến nghị mở các đường gom đi vào tuyến đường La Sơn – Túy Loan không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế của dự án. Vì vậy, chúng tôi đề nghị địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ…” - Bộ GTVT cho hay.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 77,5 km, với tổng mức đầu tư dự án là hơn 11.400 tỉ đồng.

Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỉ đồng).

Hiện dự án cơ bản hoàn thành đoạn La Sơn - Hòa Liên, riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan sẽ tách ra để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. Dự án này, kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giúp phương tiện lưu thông nhanh, an toàn thay vì đi trên quốc lộ 1.

Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn thành khối lượng xây dựng 99%, đơn vị thi công đang bổ sung và dịch chuyển một số biển báo an toàn giao thông, dọn dẹp vệ sinh theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Dự kiến tuyến cao tốc sẽ thông xe cuối quý 2 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.