Bộ GTVT trả lời các kiến nghị 'nóng' của Cần Thơ

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương hồi đầu tháng 7-2020, UBND TP Cần Thơ đề nghị Chính phủ chấp thuận và có chủ trương giao các Bộ, ngành tập trung nguồn lực, hoàn thành các dự án trọng điểm cho vùng.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời các kiến nghị của UBND TP Cần Thơ. Cụ thể, đối với đường bộ, TP Cần Thơ đề nghị xây dựng hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ (QL), tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Đối với kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết hiện Bộ đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương các dự án.

Trong đó, đã dự kiến đưa dự án đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án nâng cấp mở rộng đoạn Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường tuyến Nam Sông Hậu vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn này.

quoc-lo-61c-2_GHOK

Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh – Cần Thơ) hiện có nhiều chỗ đã xuống cấp. Ảnh: CHÂU ANH

“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên. Sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triến khai thực hiện” – Bộ GTVT thông tin thêm.

Riêng đối với đề nghị nâng cấp tuyến QL 61C (đường nối Vị Thanh – Cần Thơ) và QL 91C (tuyến nối QL 91 với QL Nam sông Hậu), Bộ GTVT cho hay trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Bộ đã có quyết định chuyển tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh thành QL 61C. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bổ sung vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện cơ quan này đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch. Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung tuyến QL 61C vào quy hoạch, đồng thời đề xuất quy mô quy hoạch cho phù hợp.

“Căn cứ quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, căn cứ nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương xem xét, nghiên cứu việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này” – công văn của Bộ GTVT nêu.

Còn đối với đề xuất nâng cấp QL 91C, Bộ GTVT xác định đây là tuyến trục chính đô thị nằm trong quy hoạch phát triển GTVT của TP Cần Thơ, do đó, thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư, trường hợp khó khăn thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp.

TP Cần Thơ cũng kiến nghị nâng cấp mở rộng cụm Cảng hàng không (CHK) quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận của cả nước và khu vực.

Theo Bộ GTVT, để trở thành trung tâm logistics thì cần có nguồn hàng hóa đủ lớn. Tuy nhiên, hiện nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không qua CHK quốc tế cần Thơ của khu vực ĐBSCL rất thấp. Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2019, CHK quốc tế Cần Thơ chỉ vận chuyển hơn 9.000 tấn, trong khi đó, CHK quốc tế Nội Bài là hơn 695.000 tấn và CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là hơn 682.000 tấn.

Bộ GTVT cũng cho hay Bộ đang lập quy hoạch tổng thể mạng CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung nghiên cứu, rà soát, đề xuất phát triền các trung tâm logistics chuyên dụng hàng không. Vì vậy, CHK Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Năm 2025, thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau
Năm 2025, thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau
(PL)- Trong lễ khởi công xây dựng phần cầu chính dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết nếu theo đúng kế hoạch thì đến năm 2025 sẽ thông toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM tới Cà Mau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm