Bộ GTVT tiếp tục lý giải về vị trí trạm Cai Lậy

Thứ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Nhật tiếp tục khẳng định như trên trong buổi tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT, do Báo Công An Nhân dân tổ chức, sáng 7-9.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trước đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã có ý kiến gửi Thủ tướng về việc khu vực thị trấn Cai Lậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông gây bức xúc cho người tham gia giao thông, người dân sống trong khu vực. Đặc biệt UBND tỉnh muốn nâng cấp thị trấn Cai Lậy thành thị xã Cai Lậy. Vì vậy, tuyến đường quốc lộ 1 buộc phải mở rộng tối thiểu ra mỗi bên thêm một làn xe.

Bộ GTVT tiếp tục khẳng định vị trí hiện tại là đúng quy định.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến đường trung tâm thị xã Cai Lậy thành 6 làn xe, nhưng tính toán thấy chi phí tốn kém (2.000 tỉ đồng) và số người dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng lớn, thời gian thu phí dài, chi phí người dân phải trả cũng lớn hơn. Đặc biệt, nếu chỉ nâng cấp quốc lộ 1 thì chưa hẳn đã giảm được ùn tắc, tai nạn.

Vì vậy Bộ GTVT và các bên đã thống nhất xây dựng tuyến đường tránh song song với đó là cải tạo, nâng cấp mặt đường quốc lộ 1. Hai tuyến này vừa phục vụ phát triển kinh tế vừa đảm bảo hạn chế ùn tắc tai nạn giao thông và các xe qua đây thuận tiện hơn, như vậy lợi ích mang lại sẽ lớn hơn...

Trước phản ứng của dân, ông Nguyễn Nhật cho biết Bộ GTVT đã thực hiện việc rà soát giảm phí cho người dân: "Hiện chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu rà soát lại toàn bộ dự án...".

Liên quan đến dự án Cai Lậy, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho biết sau khi có phản ứng của một số tài xế đơn vị đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo sự việc. Qua các tài liệu Bộ GTVT cung cấp có thể khẳng định dự án được đầu tư xuất phát từ kiến nghị của địa phương.

"Trong đó, đoàn đại biểu quốc hội đề nghị cải tạo nâng cấp quốc lộ, tỉnh muốn làm thêm tuyến tránh cai lậy. Vì vậy, việc lãnh đạo tỉnh này nói không có văn bản nào của địa phương cho thấy sự thiếu kế thừa và tiếp nối nhiệm vụ của các lãnh đạo tiền nhiệm..."- ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Kiên cũng cho rằng sự việc xảy ra ở Cai Lậy có phần trách nhiệm của địa phương: "Đặc biệt trả lời báo chí một phó công an Tiền Giang cho rằng sự việc này không liên quan đến mình là không hoàn thành nhiệm vụ. Vì khi xảy ra sự việc trên địa bàn, nhiệm vụ đầu tiên của công an là phải phối hợp giữ gìn trật tự, còn việc phân giải đúng sai sẽ do các cơ quan chức năm thẩm quyền nhà nước sẽ giải quyết..."- ông Kiên nói.

Về vị trí đặt trạm, ông Kiên khẳng định trước đây trạm Cai Lậy nằm ở vị trí Km 1999+900 và sau đó chuyển sang vị trí mới tại Km 1999+300 QL1 (vị trí hiện hữu), cả hai vị trí này đều nằm trên quốc lộ 1 chứ không phải nằm trên tuyến đường tránh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm