Bộ GTVT thúc tiến độ dự án đường sắt Cát Linh

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi họp tình hình thực hiện, rà soát, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại tuyến đường sắt trên vào quý I-2018 nhưng do vấn đề liên quan hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.

Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu thứ trưởng phụ trách lĩnh vực này phải làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan hỗ trợ để hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án. Đồng thời, làm việc với TP Hà Nội rà soát việc kết nối tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông với các phương tiện vận tải khác trong khu vực để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến.

Dự án Cát Linh - Hà Đông nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp làm việc để dự báo, có kế hoạch và giải quyết những vướng mắc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, làm việc với UBND TP Hà Nội trong chuyển giao, vận hành, đảm bảo an toàn trong khai thác dự án. Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu tổng thầu “chốt” tiến độ lần cuối và cam kết tuân thủ kế hoạch.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường chín đoàn tàu, còn lại bốn đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch.

Theo ông Phương, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Cụ thể, phía Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục hiệp định vay vốn bổ sung. Tuy nhiên, đến nay phía Ngân hàng Trung Quốc vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo hiệp định đã có hiệu lực. 

                   Dự kiến chậm 11 tháng

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km trên cao. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn bốn toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai hai phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.

Theo kế hoạch dự án chạy thử kỹ thuật vào tháng 10-2017 và khai thác thương mại vào giữa năm 2018. Tuy nhiên, theo đề xuất chưa chính thức của tổng thầu thì dự án có thể chậm khoảng 11 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm