Bộ GTVT: Sẽ xúc tiến mở thêm đường bay đến Cần Thơ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ về đề nghị chủ trì phối hợp với UBND TP Cần Thơ và các tỉnh có liên quan xúc tiến mở thêm đường bay nội địa, quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ theo các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT cho biết 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng thông qua sân bay Cần Thơ đạt 4.726 lượt hạ cất cánh, hành khách vận chuyển đạt 600.882 lượt hành khách, hàng hóa vận chuyển 3.658 tấn hàng hóa. Như vậy, tăng tương ứng 56,5% về hạ cất cánh, 49,3% về hành khách và 43% về hàng hóa so với năm 2018.

Sân bay Cần Thơ có sáu hãng hàng không đang khai thác. Trong đó, nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways với 10 đường bay kết nối Hà Nội, Côn Đảo, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Thanh Hóa và Đà Lạt. Ba hãng hàng không quốc tế là Air Asia Berhad (Malaysia), Thai AirAsia, Thai Vietjet Air khai thác ba đường bay từ Bangkok (hai sân bay) và Kuala Lumpur đến Cần Thơ với tổng tần suất quốc tế và nội địa là 105 chuyến/chiều tuần.

Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành hàng không xúc tiến mở các đường bay đi và đến Cần Thơ. Ảnh: Internet

Dẫn các quy định pháp luật, Bộ GTVT khẳng định ngành hàng không triển khai thực hiện chính sách tự do cạnh tranh trong vận tải, đặc biệt là tự do hóa vận chuyển hàng không tới các sân bay thứ cấp như Phú Bài, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc...

“Theo đó, ngành khuyến khích các hãng hàng không tăng cường hoạt động khai thác các đường bay đi/đến CHKQT Cần Thơ cũng như tạo điều kiện bình đẳng cho các hãng hàng không trong việc tiếp cận, gia nhập thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, góp phần để hành khách có cơ hội mua và sử dụng dịch vụ đa dạng trong vận chuyển hàng không với giá cạnh tranh…”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Sân bay Cần Thơ được định hướng để có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không trong và nước ngoài mở các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đồng thời kết nối với các điểm nội địa gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh, Đồng Hới, Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc giai đoạn đến năm 2025 và với các điểm Điện Biên, Lào Cai, Rạch Giá trong giai đoạn sau năm 2025.

Trong thời gian qua, tại các buổi làm việc với các hãng hàng không nước ngoài muốn mở rộng khai thác đến Việt Nam như Qatar Airways (Qatar), Air Incheon, Jeju Air (Hàn Quốc), China Southern Airlines, Air China (Trung Quốc), KC Airlines (Campuchia), Thai Airways (Thái Lan)... Cục Hàng không Việt Nam đã giới thiệu, cung cấp các thông tin nhằm định hướng, khuyến khích các hãng nghiên cứu chuyển hướng khai thác đến sân bay Cần Thơ.

“Như vậy, với các căn cứ pháp lý và định hướng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị ngành hàng không phối hợp với UBND TP Cần Thơ để xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, nội địa đến sân bay Cần Thơ trong giai đoạn 2019-2025…”, Bộ GTVT khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm