Bộ GTVT nói về vụ 134 chuyến bay chậm, hủy trong hai ngày

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về nguyên nhân ngày 15 và 16-6 liên tục các chuyến bay bị hoãn nhiều giờ liền, gây bức xúc, thiệt hại cho hành khách.

"Cục Hàng không, Bộ GTVT đã xử lý như thế nào? Ai chịu trách nhiệm?" - cử tri đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chậm, hủy chuyến trong hai ngày trên do VietJet chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) trong khi chưa đánh giá sự tác động của thay đổi đến hệ thống quản lý an toàn.

Thời gian quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhiều lần yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các chế tài nặng đối với các hãng chậm, hủy chuyến.

Bên cạnh đó, nhân viên phân lịch tổ bay và kiểm soát khai thác của hãng vẫn sử dụng phương pháp thủ công để tính toán thời gian bay và giới hạn thời gian bay trong một số thời điểm khi chưa sử dụng thành thạo phần mềm mới. Cán bộ quản lý và hệ thống giám sát nội bộ chưa thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, giám sát liên tục dẫn đến một số phi công của hãng có thời gian làm việc quá quy định phải dừng bay để đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác.

“Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước tiên là của hãng hàng không và sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị phục vụ chuyến bay. Với công tác quản lý nhà nước thì trách nhiệm thuộc về Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu và lãnh đạo Bộ GTVT…” - Bộ GTVT nhìn nhận.

Đối với trách nhiệm và nghĩa vụ của nhà vận chuyển, Bộ GTVT cho biết hãng bay đã thực hiện đầy đủ như thông báo việc chậm, hủy chuyến. Phối hợp cùng các công ty phục vụ mặt đất phục vụ khách hàng về việc ăn uống, khách sạn/chi phí khách sạn, bồi thường ứng trước không hoàn lại, chuyển chuyến bay, chuyến hành trình tương đương, hoàn vé… theo đúng quy định.

“Tổng số chuyến bay ảnh hưởng phải bồi thường trực tiếp theo các quy định nêu trên trong hai ngày là 134 chuyến và với số tiền 7,25 tỉ đồng…” - Bộ GTVT khẳng định.

Sau khi sự cố xảy ra, ngày 21-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về việc hủy chuyến, chậm chuyến của hãng hàng không này.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu hãng này phải tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Khắc phục ngay tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến bay, đảm bảo quyền lợi cho hành khách… Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm về việc chậm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để cung cấp các thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí về nguyên nhân các chuyến bay bị hủy và chậm chuyến của hãng.

“Đặc biệt, nghiên cứu và làm rõ nguyên nhân hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến... của các hãng hàng không. Đồng thời, thu hồi slot đối với hãng hàng không nào vi phạm các quy định về vận chuyển hàng không hoặc chỉ vì mục tiêu lợi nhuận để dẫn đến tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyến, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách đi máy bay…” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm