Bộ GTVT Mỹ ‘bật đèn xanh’, cuối năm Bamboo Airways bay tới Mỹ

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa xác nhận, Bộ GTVT Mỹ đã chính thức cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ cho hãng.

Theo đó, Bamboo Airways được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ. Điều kiện này cũng cho mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác uy tín tại Mỹ.

Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được hãng Bamboo Airways sử dụng bay thẳng tới Mỹ. Ảnh: T.ĐỨC

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, khẳng định sau khi nhận được giấy phép từ Bộ GTVT Mỹ, hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.

Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường… để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.

"Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ"- ông Trọng nói.

Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm. Trong khi việc mở một đường bay chỉ cần khoảng 30 - 60 nghìn lượt khách/năm. 

Về pháp lý, từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với tần suất 1 chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để tới Mỹ.

Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định, kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách, tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.

Sau 10 năm nỗ lực, đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đạt chứng chỉ CAT-1 của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng không Việt Nam.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mang tính thương mại, mà còn thể hiện năng lực của hãng cũng như toàn ngành, đặc biệt góp phần thắt chặt mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm