Bộ GTVT lên tiếng về kết luận của Thanh tra Chính phủ

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo kết luận số 590/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, ngày 23-1, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cho biết theo Thông báo kết luận số 27/2018 của Thanh tra Chính phủ thì việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Bộ GTVT cho biết đang báo cáo Chính phủ về phương án xử lý thu phí dịch vụ hàng không.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước. Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5-2.

Bộ GTVT cũng khẳng định ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách,….

Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng – tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng. Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không. Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.  Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỉ đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng Công ty Cảng hàng không VN và các cảng hàng không. Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình sau đó đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý vụ việc, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 3-2018. 

Trước đó, trả lời báo chí lãnh đạo ACV, cho biết trong kết luận thanh tra chỉ nêu ACV thu sai quy định đất đai, nhưng lại không đưa vào kiến nghị xử lý. Nếu có đưa vào kiến nghị, chúng tôi sẽ chấp hành dừng thu phí ngay. Hiện vẫn chưa có cơ quan nào kết luận ACV phải ngừng thu, nếu có quyết định dừng, chúng tôi sẽ chấp hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm