Bộ GTVT khuyến cáo Vietnam Airlines về việc mua 50 máy bay

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp, trong đó 26 máy bay sẽ thay thế cho máy bay cũ do thanh lý, hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 máy bay.

Bộ GTVT khẳng định sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội máy bay đến năm 2025 của Vietnam Airlines. Ảnh: Internet

Dự kiến 24 máy bay của hãng sẽ được nhận theo từng năm, trung bình mỗi năm nhận năm máy bay, với chủng loại dự kiến là A320/A321 hoặc B737 MAX8/9/10.

Việc này Bộ GTVT cho rằng sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam. Bộ GTVT cũng đánh giá dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đưa ra một số khuyến cáo dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay với nhu cầu thị trường, với hạ tầng hàng không và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.

Để có cơ sở đánh giá khả thi của dự án, Bộ GTVT đề nghị Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay dự kiến. Kế hoạch này phải phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt lưu ý đến kế hoạch mở rộng, xây mới các cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Long Thành…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Vietnam Airlines bổ sung kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo khai thác đội bay đến năm 2025.

Bộ GTVT cũng khuyến cáo chủng loại máy bay Vietnam Airlines dự kiến đầu là A320/321 NEO hoặc B737 MAX8/9/10 là chủng loại máy bay đáp ứng quy định pháp luật. “Tuy nhiên, chủng loại máy bay B737 MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác. Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước cho rằng khả năng khai thác trở lại loại máy bay này trong thời gian tới cũng chưa rõ ràng…” - Bộ GTVT nêu quan điểm.

Còn với các dòng máy bay A320/321 NEO, Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoại động khai thác thời gian qua.

Mặt khác, dự án tăng 50 máy bay thân hẹp cũng là dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines nghiên cứu, rà soát các quy định để triển khai thực hiện.

“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội máy bay đến năm 2025 của Vietnam Airlines nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung. Mục đích, đảm bảo số lượng máy bay khai thác của các hãng phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng hàng không, năng lực giám sát hàng không, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cũng đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội chỉ đạo Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết dự án có tổng vốn đầu tư là 88.131 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm