Bộ GTVT họp đột xuất với 19 tỉnh phía Nam bàn giải pháp vận chuyển hàng hóa

Chiều tối ngày 7-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam (TP.HCM, các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ) để triển khai về công tác tổ chức vận tải hàng hóa hành khách trong tình hình dịch COVID-19.

Theo Bộ GTVT hiện TP.HCM đã đóng cửa ba chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận TP.HCM gồm: Chợ Bình Điền (đầu mối miền Tây), Thủ Đức (đầu mối miền Đông Nam Bộ), Củ Chi (đầu mối phía Bắc).

Cạnh đó việc áp dụng theo các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại một số địa phương cũng dẫn đến tình trạng hàng hóa lưu thông vào TP.HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: V.DŨNG

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết để tháo gỡ các khó khăn trên, đơn vị lập Ban chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ công tác phòng chống dịch để phối hợp với UBND TP.HCM và các tỉnh khu vực Nam bộ tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt 24/24.

Cạnh đó là giải pháp tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, phân luồng tuyến địa phương phải chủ động hoàn toàn theo tinh thần 4 tại chỗ, các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp tích cực. “Sở GTVT các tỉnh cần quán triệt chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe và lộ trình phương tiện lưu thông…”- ông Thọ nói.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM hiện nay, các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa.

Trước mắt đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái. Thành phố sẽ tạo năm luồng xanh để phương tiện lưu thông, phải đăng ký qua Sở GTVT là đầu mối để được cấp QR CODE thông qua các trạm kiểm soát.

TP.HCM cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng hai tuần tới. Đề nghị các Sở GTVT phải sớm cung cấp danh sách các xe đưa rước công nhân kết nối với TP.HCM để thực hiện.

Các địa phương cũng thống nhất sẽ tuân thủ các quy định về kiểm soát y tế của Bộ Y tế. Tuy nhiên yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và chủ động xét nghiệm cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe để tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc bộ trên địa bàn các tỉnh phải tích cực chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo các hoạt động vận tải thông suốt.

Để đảm bảo phục vụ nhiệm vụ sản xuất hàng hóa của địa phương và cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải xác định các lộ tuyến có trọng tâm trọng điểm. Ví dụ các cảng hàng hải, đường thủy nội địa, khu công nghiệp, các chợ, siêu thị hàng hóa… thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải có quy định giao trách nhiệm cho doanh nghiệp vận tải chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm cho nhân viên lái xe, phục vụ bốc xếp và có chế tài xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm về luồng tuyến. “Đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm phòng vaccine cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện…”- Bộ trưởng giao thông yêu cầu.

Đối với vận chuyển chuyên gia và công nhân, các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình để các Sở GTVT cấp phép và quản lý, phải quy định về cắt giảm số lượng vận chuyển, áp dụng các quy định giãn cách y tế phù hợp để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

“Cạnh đó, cần có sự thống nhất giải quyết vướng mắc theo cơ chế phối hợp, xây dựng các nhóm liên lạc qua các phương tiện công nghệ để trao đổi tiện lợn, nhanh chóng, tích cực xử lý kịp thời, cập nhật các chỉ đạo của chính phủ của các cơ quan liên quan…”- Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm