Bộ GTVT đề xuất xây thêm 9 sân bay và giao các tỉnh kêu gọi đầu tư

Bộ GTVT vừa hoàn thiện dự thảo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 trình Thủ tướng phê duyệt. Những nội dung này được hoàn thiện sau khi nhận được sự đóng góp của các bộ và chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Đến năm 2050 Việt Nam có 31 sân bay

Theo dự thảo, Bộ GTVT cho biết hiện cả nước đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch, gồm 9 sân bay quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 13 sân bay quốc nội (Điện Biên, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá và Côn Đảo). Sân bay Phan Thiết đang được triển khai đầu tư.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030 ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội, vùng TP.HCM. Cạnh đó, từng bước nâng cấp 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới (Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết). Nâng công suất lên 283 triệu hành khách vào năm 2030, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km (hiện nay là 86%).

Sân bay Vân Đồn là sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư. Ảnh: V.LONG

Các sân bay trong thời kỳ này gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Cạnh đó, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn này sẽ nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý... quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tầm nhìn đến 2050, Bộ GTVT xác định hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Đầu tư đưa vào khai thác các sân bay mới đảm bảo 100% dân số đồng bằng và 95% dân số miền núi có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km.

Đáng chú ý, điểm mới nhất trong tờ trình lần này là việc Bộ GTVT đề xuất  đến năm 2050 cả nước có 31 sân bay, thay vì 29 sân bay như các tờ trình trước đây. Trong đó, bổ sung sân bay quốc tế Hải Phòng và sân bay thứ 2 phía Đông Nam thủ đô Hà Nội; Đồng thời chuyển sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ sân bay quốc tế sang sân bay quốc nội. Như vậy, dự kiến đến năm 2050, Việt Nam sẽ thêm 9 sân bay so với hiện nay. 

Xây sân bay mới sẽ huy động vốn tư nhân

Theo Bộ GTVT, các sân bay xây mới sẽ được huy động tối đa nguồn vốn của xã hội, theo phương thức đối tác công tư (PPP), giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành có quy hoạch sân bay mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.

Với các sân bay đang khai thác, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế chuyển nhượng có thời hạn khai thác tài sản kết cấu hạ tầng gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng các sân bay, nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

“Riêng các sân bay quan trọng quốc gia có hoạt động quân sự chiến lược về quốc phòng, an ninh và các sân bay khu vực biên giới, hải đảo sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực doanh nghiệp nhà nước và ngân sách nhà nước để đầu tư các công trình thiết yếu; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, hình thức đầu tư như nhượng quyền, BOT, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư…”- Bộ GTVT cho hay.

Chưa xác định vị trí cụ thể sân bay thứ 2 vùng thủ đô

Liên quan đến sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch TP Hà Nội, cho biết sân bay Nội Bài tới đây được điều chỉnh nâng công suất đáp ứng 100 triệu khách/năm với bốn đường băng và năm nhà ga.

Tuy nhiên theo dự báo nhu cầu hành khách vùng Thủ đô tương lai sẽ tăng lên 150 triệu khách/năm, trong khi Nội Bài khó có thể mở rộng thêm, nên cần xây dựng sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài. Các thành phố hơn 10 triệu dân trên thế giới cũng thường có hai sân bay quốc tế như vậy.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030; đồng thời bố trí quỹ đất hơn 1.000 ha để xây dựng trong giai đoạn 2030-2050…”- ông Tuấn nói.

Về đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, ông Tuấn cho biết đây là một trong bốn địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng thủ đô. Song hiện nay, thành phố xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay. Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...

“Ngoài ra, Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...”- ông Tuấn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm