Bộ GTVT đề xuất nhà nước bù tiền một số dự án BOT

Trong báo cáo vừa gửi đến Quốc hội, Bộ GTVT đã cập nhật thông tin về việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập, vướng mắc về vị trí trạm BOT được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Theo đó, hiện 15/19 trạm BOT “có vấn đề” đã được khắc phục, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đến nay ổn định.

Tuy nhiên, bốn trạm còn lại là Bỉm Sơn (Thanh Hóa), trạm thu phí trên quốc lộ 3 đường Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm La Sơn - Túy Loan và trạm thu phí T2 hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 91, 91B vẫn chưa thể xử lý do tính chất đặc thù.

Trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Bộ GTVT cho rằng các trạm trên đến nay vẫn chưa được thu phí, gây sụt giảm doanh thu. “Trường hợp không được khắc phục sớm sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư, tạo áp lực về ngân sách nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo...” - Bộ GTVT cho hay.

Để xử lý vấn đề này, Bộ GTVT đưa ra giải pháp cho từng trạm.

Cụ thể, trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía tây TP Thanh Hóa) do nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và nhà đầu tư nghiên cứu phương án di dời trạm về tuyến tránh phía tây để hoàn vốn.

Tuy nhiên, nếu di dời về đây sẽ có ba tuyến song hành gồm quốc lộ 1 qua TP Thanh Hóa, tuyến tránh phía đông và tuyến tránh phía tây nên không thể bảo đảm hoàn vốn cho dự án. Do vậy, dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.

Đối với trạm thu phí trên quốc lộ 3 (thu phí hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3), hiện Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất về phương án giảm giá.

Tuy nhiên, theo ý kiến của tỉnh Thái Nguyên, còn một bộ phận người dân chưa đồng tình, thường xuyên tụ tập phản đối tại trạm thu phí, yêu cầu dỡ bỏ trạm thu phí.

“Trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư và xóa trạm trên quốc lộ 3…” - Bộ GTVT đề xuất.

Với trạm T1 (hoàn vốn cho dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và quốc lộ 91B), Bộ GTVT đã làm việc với tỉnh Cần Thơ, An Giang và thống nhất không tiếp tục thu phí.

Cạnh đó, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B, giao UBND TP Cần Thơ tiếp nhận, quản lý bảo trì đoạn tuyến quốc lộ 91B.

Đối với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, Bộ cho biết hiện Bộ Tài chính đã đề xuất với Thủ tướng phương án không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn, bổ sung vốn Nhà nước nhằm hỗ trợ nhà đầu tư.

Tuy nhiên, quan điểm Bộ GTVT, Bộ Tư pháp thì cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm