Bộ GTVT đề nghị sớm ban hành NĐ quản lý xe dưới 9 chỗ

Đầu tháng 12, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời đại biểu (ĐB) Trần Kim Yến (đoàn ĐB Quốc hội TP Hồ Chí Minh), về việc chậm ban hành nghị định (NĐ) thay thế Nghị định 86/2014 và các nghị định liên quan đến quản lý xe dưới 9 chỗ.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết việc xây dựng dự thảo NĐ trên bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

Trong dự thảo trình lần thứ 10, Bộ GTVT đã báo cáo về kết quả tổng hợp phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Theo đó, có 25/26 thành viên Chính phủ thống nhất biểu quyết thông qua dự thảo NĐ để ban hành.

Dự thảo Nghị định 86 đã trải qua 12 lần trình. Ảnh: V.LONG

Tuy nhiên, sau thời điểm đó, Bộ GTVT cũng như Văn phòng Chính phủ tiếp tục nhận được các ý kiến kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi ba miền, doanh nghiệp taxi, Sở GTVT các tỉnh… về những vấn đề trên.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng cần nghiên cứu để đưa ra những quy định phù hợp nhất với giai đoạn hiện nay... Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện lại dự thảo NĐ.

Theo Bộ GTVT, trong lần trình Thủ tướng dự thảo NĐ gần đây nhất (lần thứ 12), Bộ GTVT đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng , chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về rà soát dự thảo NĐ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phối hợp Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ để rà soát và hoàn thiện dự thảo NĐ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ngày 4-11, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng theo yêu cầu, trong đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, sớm ban hành NĐ để tổ chức triển khai thực hiện.

Theo văn bản trả lời của bộ GTVT, đến thời điểm hiện nay, bản dự thảo NĐ đã được Bộ trưởng Bộ GTVT ký tắt và gửi Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng.

Liên quan đến dự thảo NĐ này, trước đó ngày 12-11, Thủ tướng cũng vừa có văn bản trả lời ĐB Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau).

Theo đó, Thủ tướng cho biết do có nhiều ý kiến khác nhau về một số nội dung trong dự thảo NĐ. Nên Chính phủ chỉ đạo định hướng xây dựng với một số trọng tâm. Cụ thể, loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống. Bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn cố định trên nóc xe taxi (doanh nghiệp tự quyết định việc gắn hộp đèn trên nóc xe), thay vào đó dùng phần mềm cùng với phù hiệu, biển hiệu xe và tem kiểm định khác biệt để quản lý...

Được biết, trong tuần tới Chính phủ dự kiến sẽ họp bàn về các nội dung trong dự thảo…

Trước đó, Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo lần thứ 12. Trong đó, Bộ GTVT chấp thuận cho xe taxi truyền thống và cả xe công nghệ không phải dùng hộp đèn mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6 x 20 cm. Đây là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong các dự thảo, “cởi trói” cho taxi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm