Bộ GTVT đề nghị Quảng Bình cam kết chịu trách nhiệm với 2 dự án giao thông

Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét việc giao địa phương này làm chủ đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua đơn vị đã giao Sở GTVT một số địa phương làm chủ đầu tư một số dự án giao thông và phát huy được ưu điểm là phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, bám sát thực tế hiện trường...

Thời gian qua Bộ GTVT đề xuất giao cho các địa phương làm chủ đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng. Ảnh: V.LONG

Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhiều Sở GTVT triển khai dự án chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Chỉ đạo của Bộ GTVT đối với Sở GTVT chưa hiệu lực, hiệu quả do các Sở GTVT không trực thuộc bộ.

Để triển khai hai dự án trên đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, quản lý sử dụng vốn được giao đúng mục đích trong trường hợp Sở GTVT Quảng Bình được giao làm chủ đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình cam kết chỉ đạo Sở GTVT tỉnh thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư.

Trong đó, Sở GTVT phải bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý sử dụng số vốn ngân sách nhà nước được Bộ GTVT giao cho dự án đúng mục đích, hiệu quả; triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Song song đó, lãnh đạo địa phương phải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sở GTVT tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, cung cấp vật liệu xây dựng... trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình cam kết chịu trách nhiệm với Bộ GTVT nếu Sở GTVT không triển khai hai dự án theo đúng tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng. “Trường hợp UBND tỉnh Quảng Bình không có những cam kết trên, Bộ GTVT sẽ giao cho đơn vị thuộc Bộ làm chủ đầu tư hai dự án nêu trên…”- Bộ GTVT cho hay.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng có văn bản đề nghị giao Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh.

Theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Bộ GTVT được giao đơn vị thuộc bộ làm chủ đầu tư các dự án trên. Trường hợp đơn vị thuộc bộ không đủ điều kiện thực hiện, Bộ GTVT có thể giao cơ quan, tổ chức có kinh nghiệm, năng lực quản lý làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.