Bộ GTVT chưa nhận được đề xuất xây ga Hà Nội 40-70 tầng

Liên quan đến đề xuất này, lãnh đạo phía Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho hay chưa nhận được văn bản mà chỉ biết thông tin qua báo chí.

“Từ những thông tin đó, tôi cho rằng việc xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại ở nhà ga là phù hợp với Luật Đường sắt 2017. Tuy nhiên, phải nghiên cứu một cách tổng thể. Vì quy hoạch ga Hà Nội tương lai thế nào, kết nối đường bộ, kết nối giao thông đô thị, đặc biệt là đường sắt đô thị ra sao thì mới ra được quy mô nhà ga.

Vấn đề là chưa có quy hoạch tổng thể tương lai nhà ga Hà Nội một cách đầy đủ. Phải có quy hoạch tổng thể và chi tiết toàn khu ga cho tương lai là thế nào mới rõ khối nào bao nhiêu tầng, làm gì, mở rộng đường bộ ra sao, kết nối đường sắt đô thị như thế nào và cả quy hoạch đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường nào đi trên, đường nào đi dưới…” - lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam nói và cho rằng quy hoạch này phải bám sát Luật Đường sắt, Luật Thủ đô và phải nhất quán từ Chính phủ đến Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Đồng thời nêu rõ mục tiêu của các tòa nhà cao tầng làm gì và lấy ý kiến cộng đồng.

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tổng công ty đang mời gọi các nhà đầu tư để cải tạo, sửa chữa nhà ga hiện có, còn tương lai theo quy hoạch như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào Bộ GTVT vì Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước chủ quản. Quỹ đất tại ga Hà Nội hiện nay đã có chỉ giới đường đỏ được Hà Nội phê duyệt và thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, không thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

"Quy hoạch Hà Nội đề xuất phải hợp với xu thế chung, tính đến làm thế nào khai thác tốt nhất lợi thế quỹ đất ở đây. Còn theo phương án cũ xây 22 tầng khó kêu gọi được nhà đầu tư" - ông Cảnh cho hay.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỉ lệ 1/2000.

Quy hoạch cũng chia chín phân vùng không gian chức năng, đơn cử như khu văn hóa thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch, khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch… Điểm nhấn của đồ án là các công trình cao 100-200 m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm