Bộ GTVT 'bác', TP.HCM gửi kiến nghị Thủ tướng về xe buýt mini

Đô thị

Bộ GTVT 'bác', TP.HCM gửi kiến nghị Thủ tướng về xe buýt mini

(PLO)- UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng về đề xuất triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại trên địa bàn TP.

Bản tin liên quan

Cụ thể, UBND TP cho rằng để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), UBND TP đã nghiên cứu triển khai hệ thống xe buýt nhỏ (xe buýt mini, từ 12 đến dưới 17 chỗ) nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới VTHKCC và phục vụ hành khách ngày càng được thuận tiện hơn. 

UBND TP cho biết cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu của TP.HCM với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ. Hành khách gặp khó khăn trong việc tiếp cận mạng lưới xe buýt (xe buýt hiện nay chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường có bề rộng tối thiểu trên 10 m, chiếm khoảng 41,81% mạng lưới đường bộ) là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không lựa chọn xe buýt.

Việc phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ (xe buýt nhỏ) nhằm mở rộng phạm vi phục vụ, đảm bảo mật độ bao phủ của mạng lưới VTHKCC đạt tiêu chí trong phạm vi 500 m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt.


Việc triển khai hệ thống xe buýt nhỏ từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ sẽ góp phần tăng cường VTHKCC, kiểm soát  sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Vì vậy, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND TP được sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của TP.HCM.

Theo kế hoạch giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022, TP.HCM dự kiến mở mới 20 tuyến xe buýt sử dụng phương tiện nhỏ kết nối dọc tuyên đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), 10 tuyến xe buýt kết nối với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ) và một số tuyển xe buýt kết nổi với các khu đô thị mới.

Trước đó, giữa năm 2020, Sở GTVT đã kiến nghị mở 6 tuyến buýt dưới 17 chỗ, không trợ giá, đi qua các khu đô thị mới, đầu mối giao thông, giá vé 10.000-40.000 đồng. Tuy nhiên, đến tháng 8-2020, Bộ GTVT “bác” đề xuất này.

Theo Bộ GTVT, đề xuất trên không phù hợp với quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; không phù hợp với thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt: Phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên. 

Tiếp đó, ngày 18-1, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục đề nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP được sử dụng xe có sức chứa từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ để vận chuyển hành khách công cộng.

KIÊN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

Bộ Hành

Với loại hình hoạt động của xe bus hiện nay không còn phù hợp với hệ thống giao thông của nội thành, vì to lớn, cồng kềnh, chỉ hoạt động ở những trục đường lớn, không phục vụ hết nhu cầu đi lại cho dân, đồng thời gây cản trở giao thông. Nếu có loại xe bus loại nhỏ, lòn lách được những nơi đường nhỏ... Thì giúp ích rất nhiều trong việc đi lại của người dân TP!

Lê Hoàng

1-giải phóng mặt bằng phóng đường lớn hơn
2-Đền bù hợp lý cho những hộ dân bị giải tỏa 3-xây dựng thêm nhiều căn hộ-chung cư với mức giá hợp lý cho nhiều đối tượng tầng lớp 4-Ra điều luật hạn chế dùng xe 2 bánh vì xe 2 bánh là nguyên nhân gây tình trạng ùn tắc kẹt xe! tốt nhất 1 hộ có 2 xe moto...
5-Ra điều luật hạn chế chợ tự phát nên tập kết vào khu vực hợp lý trên từng địa bàn quận huyện
6-các công ty sản xuất nên chuyển ra ngoại ô tập kết thành các khu công nghiệp
7-xây thêm đường cao tốc liên tỉnh để thuận tiện trong việc giao thông
8-nên xây thêm cầu đi bộ bắt ngang khu vực tập trung đông người như Bệnh viện- trường học- Chợ
9-Tăng cường cây xanh trên các tuyến đường nhằm giảm thiểu ô nhiễm khí thải

Võ thanh lý

Dìng xe buýt nhỏ là đúng vì vào giờ thấp điểm lượng khách ít mà phải dùng xe lớn thì hảo tốn nhiều nhiên liệu, gây ra lãng phí, tôi đã tí dùng Phương tiện giao thông công cộng ở chlb Đức, vào ban đêm khi mà lưowni khách xử dụng xe điện ít đi thì sở giao thông thành phố điều xe tãi vào chạy theo lộ trình xe điện nhằm tiết kiệm nhiên liệu và khí thải mà vẫn dùng vé xe điện, xe buýt cũng như dừng độ theo trạm xe điện chớ không đó ngang chừng

Ngo xuân trinh

Khuyến khích người dân đi xe buýt mà : nhiều chiếc xe giồng như xe chở gia súc ở thời buổi công nghệ 4.0 ( nhếch nhác, xộc xệch , cũ nát , hu máy lạnh... vẫn cứ vận hành , nhất là một số tuyến buýt từ trung tâm tp chạy ra ngoại thành hay các tỉnh lân cận như Đồng nai, Bình Dương và ngược lại )
Thái độ lái xe hoặc thu bán vé trong xe thì hay cáu gắt, hỗn láo , một số biểu hiện vô văn hóa, thiếu lịch sự,không tôn trọng khách, chửi bạy ,chửi thề trên xe.
Xe trễ giờ , bỏ bến, bỏ khách.
Nhiều tuyến đường đẹp đông người nhưng rất ít hoặc không có xe buýt ví dụ : đường Phạm văn Đồng nối liền đến bễn xe Tỉnh Đồng nai ,ở đầu cầu Hóa An bằng quốc lộ 1k , nhưng không hề có chiếc xe buyt nào chạy thẳng từ công viên Gia Định, công viên Hoàng Văn Thụ hoặc bến xe miền đông đầu cầu Bình Triêu tới bến xe đầu cầu Hóa an của thành phố Biên Hòa trừ có mỗi xe buýt số 5 chạy từ chợ lớn vòng vèo về QL 1K .

Đặng Văn Thuận

Cần căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể. Điều gì có lợi cho dân, cho nước thì nên làm ngay không nên kéo dài.

Nguyễn Hiệp

Các ông bộ GTVT chắc qua Kuala Lumpur (Mã Lai) rồi. Họ dùng rất nhiều xe loại 16 chỗ làm xe buýt. Tôi thấy tiện lợi.
1. Cơ động dễ
2. Hiệu suất khai thác cao
3. Phù hợp với thực trạng đường phố nhiều nơi
4. Thuận lợi cho dân.
Luật chưa phù hợp thì sửa luật.

Hùng

Phải xem xét trách nhiệm của người Lãnh đạo qui hoạch kém nên gây ra cảnh kẹt xe và tụt hậu.

Lê Hồng Phú

Tp.Hcm chưa đủ điều kiện để phát triển đồng bộ hệ thống xe buýt. Muốn phát triển đồng bộ thì nên sang châu Âu mà học hỏi. Song tôi nghi là nên thay thế một số tuyến xe buýt bằng xe buýt nhỏ vì vào giờ cao điểm trên xe buýt chỉ có 4 hoặc 5 người trên cái xe to đùng mà đường thì nhỏ gây kẹt xe

Phan Ngoc Oai

Chúng ta nên thực tế, tôi hoàn toàn ủng hộ với ý đề xuất của UB Tp.HCM. Xe buýt mini sẽ lưu thông trong nội thành, còn xe buýt lớn (hiện nay) sẽ chạy tuyến đường ngoại thành.... Đừng "cứng ngắt" với nghị định.... Trân trọng.

Hướng phạm

Bác đề nghị là đúng, cứ chạy theo kiểu chữa cháy, giải pháp tình thế thì không bao giờ có hiệu quả.
Ví dụ: Khi cháy tòa nhà ITC, TP HCM cho mua xe chữa cháy có thang máy cao giá trị cả Tỷ USD.
Khi đưa vào sử dụng thì không được vì đường xá hẹp ...

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM