Bộ GTVT bác đề xuất làm đường dưới dạ cầu cao tốc

Bộ GTVT vừa trả lời đề xuất của UBND TP.HCM về việc sử dụng phần đất trong hành lang an toàn đường bộ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh để kéo giảm tai nạn giao thông.

Sau khi xem xét báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT có ý kiến như sau: Theo Luật Giao thông đường bộ, đường cao tốc là đường dành riêng cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một và các đường khác, chỉ cho xe ra, vào tại những điểm nhất định. 

Căn cứ yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc, những điểm ra, vào đường cao tốc (nút giao) bắt buộc phải thiết kế nút giao khác mức liên thông nhằm không tạo ra điểm xung đột giao thông, đảm bảo cho việc vào ra, đường cao tốc được thuận tiện và an toàn.

Dạ cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn đường được Sở GTVT TP.HCM đề xuất làm đường. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo hồ sơ thiết kế, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có khoảng cách giữa hai mép bệ trụ của cầu cạn (đoạn đề nghị xây dựng đường đô thị) là 4,65 m. Trong khi tuyến đường đề xuất xây dựng có bề rộng nền là 9,5 m, bề rộng mặt đường xe chạy là 7,5 m. Như vậy một phần đường sẽ nằm đè lên bệ trụ của đoạn tuyến cầu cạn trên đường cao tốc.

Hiện tại, hồ sơ chưa đánh giá ổn định công trình cầu cạn khi có tải trọng tác dụng bổ sung lên bệ trụ cầu cạn. Ngoài ra, tuyến đường đề xuất nằm giữa hai hàng trụ cầu cạn, các phương tiện giao thông sẽ bị hạn chế tầm nhìn. Đặc biệt tại các nút giao sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Nút giao đường cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây với đường Vành đai 2 là nút giao có dạng trumpet để kết nối giao thông với đường Võ Chí Công. Hiện tại, lưu lượng phương tiện giao thông ra, vào cao tốc thông qua nút giao này rất lớn, đặc biệt là vào ngày cuối tuần, dịp nghỉ hè, lễ, tết.

Việc UBND TP.HCM đề xuất xây dựng tuyến đường đô thị dưới gầm cầu cạn của cao tốc này sẽ cắt ngang qua nút giao Vành đai 2 dưới hình thức giao cùng mức, không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời sẽ tạo điểm xung đột giao thông ngay tại nút giao, gây ùn tắc giao thông trên đường cao tốc, giảm hiệu quả khai thác tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây. 

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV nghiên cứu các giải pháp khác để sớm khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh trên địa bàn quận 9.

Trước đó, Sở GTVT TP đã kiến nghị Bộ GTVT về việc làm đường dưới dạ cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm chia sẻ áp lực giao thông với đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm