Bộ Giao thông Vận tải giải ngân mạnh vốn đầu tư​ công

Ngày 29-6, Bộ GTVT cho biết hiện đơn vị đã giải ngân được 17.311/43.401 tỉ đồng vốn được giao trong năm, đạt 34,9% kế hoạch. Con số này cao hơn mức bình quân chung của cả nước (là 22,02%).

Kết quả trên là nhờ Bộ điều chuyển vốn kịp thời từ các dự án giải ngân chậm sang dự án giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Chẳng hạn dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được điều chuyển bổ sung 647 tỉ đồng kế hoạch. Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT điều chuyển bổ sung 1.637 tỉ đồng nhằm đảm bảo đủ vốn triển khai hai dự án thành phần mới chuyển sang đầu tư công là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Trong sáu tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với giá trị 3.130 tỉ đồngẢnh: V.LONG

Ngoài ra, Bộ GTVT quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, người đứng đầu ngay trong các quyết định giao vốn. Kịp thời có văn bản đôn đốc, phê bình các chủ đầu tư chậm tiến độ, đặc biệt là với Sở GTVT tỉnh Kon Tum và Sở GTVT tỉnh Gia Lai…

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước cho các doanh nghiệp và địa phương, phần giải ngân cho khối lượng thi công chưa cao.

Để giải ngân được số tiền 26.090 tỉ đồng còn lại, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), khẳng định cần có sự nỗ lực lớn của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Vì các dự án bắt đầu triển khai cuối năm 2020 hiện nay mới khởi động các hạng mục phần nền, móng nên giá trị thanh toán, giải ngân không nhiều. Một số dự án ODA đang hoàn thiện thủ tục nên chưa triển khai thi công, tiềm ẩn nguy cơ giải ngân không đáp ứng tiến độ đã đề ra, khi mùa mưa bão đang đến gần.

“Cạnh đó là biến động giá vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá vật liệu thép xây dựng tăng 40%-50% trong thời gian gần đây, dẫn đến việc các nhà thầu có biểu hiện thi công cầm chừng. Ngoài ra, còn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2021 tiếp tục có tác động tới công tác tổ chức thi công tại hiện trường…” - ông Huy dự báo.

Một thách thức nữa cũng được Bộ GTVT chỉ ra đó là việc các địa phương chậm bàn giao chậm mặt bằng, thiếu hụt nguồn vật liệu ở các dự án cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công. Hay tình trạng một số dự án sử dụng tư vấn, chuyên gia nước ngoài, vật tư thiết bị nhập ngoại ảnh hưởng bởi dịch dẫn đến chậm tiến độ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm