Bộ Công an: Xử lý ngay các tài xế phá hoại trạm BOT

Đô thị

Bộ Công an: Xử lý ngay các tài xế phá hoại trạm BOT

(PLO)- Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu xem xét, xử lý ngay những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông, phá hoại trang thiết bị tại trạm thu phí BOT; các cá nhân, tổ chức có hành vi gây rối, chống phá.

Bản tin liên quan

Thông tin từ cổng thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 24-1, bộ này tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); phòng, chống ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán 2018, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) các trạm thu phí BOT.

Hội nghị đặc biệt diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.


Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Web Bộ Công an

Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua; hội nghị cũng chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, từ đó làm cơ sở xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bảo đảm ANTT tại các trạm thu phí BOT thời gian tới; trước mắt là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Công điện số 82/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm ANTT tại các trạm thu phí BOT.

Theo đó, công an các tỉnh/TP có trạm thu phí BOT phải chủ động nắm chắc tình hình có liên quan để kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động cả hệ thống chính trị, người dân tham gia công tác bảo đảm ANTT, duy trì TTATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Công an các tỉnh/TP trực thuộc trung ương có trạm thu phí BOT phức tạp cần chủ động nắm chắc tình hình, dự báo các tình huống phức tạp xảy ra; chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT, duy trì TTATGT tại các trạm thu phí BOT.

Khi xảy ra tình huống phức tạp, phải tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm theo “4 tại chỗ”, không để kéo dài, diễn biến phức tạp, tạo thành “điểm nóng” về ANTT. Xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm, nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông, có hành vi phá hoại trang thiết bị tại trạm thu phí; các cá nhân, tổ chức có hành vi gây rối, chống phá. Xử lý nghiêm các trường hợp phát tán thông tin không đúng sự thật trên mạng Internet theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của phương tiện và người điều khiển phương tiện ngay tại bến xe, bến tàu. Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi phạm tội, có giải pháp cụ thể để ngăn chặn đua xe trái phép…

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bộ này phối hợp với UBND các tỉnh/TP chỉ đạo các sở GTVT tổ chức rà soát lại vị trí đặt các trạm thu phí BOT trên toàn quốc mà người dân phản ánh đặt không đúng vị trí để có phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT…

PHÚC BÌNH

BÌNH LUẬN

Kiến Quốc

Thấy một số bạn thắc mắc "sao không thấy đề nghị xử lý cá nhân tập thể lợi ích nhóm trong BOT" - theo tôi, trách nhiệm làm rõ đúng sai trong việc xây dựng BOT và thu phí hiện tại thuộc về phía thanh tra Bộ GTVT. Nếu kết luận của họ cho thấy có những dấu hiệu cần xử lý hình sự thì mới chuyển hồ sơ qua bên CA điều tra. Còn hiện tại, nhiệm vụ của LLCA tại BOT vẫn là đảm bảo ANTT, giao thông thông suốt. Rất hài hước khi những người đang phản đối BOT bằng những phương thức trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến ANTT lại kêu đòi xử lý BOT theo quy định của pháp luật. Tôi thấy nhiều tài xế cũng thiếu ý thức pháp luật không kém gì đơn vị dựng BOT. Thiếu gì cách các bạn phản đối, khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật, như tập hợp số lượng lớn chữ ký gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan cấp cao nhà nước. Thân!

Van Duc

Ôi, pháp luật sẽ đối xử theo thân phận. Một bên là cánh tài xế bèo nhèo thì bị kiên quyết xử lý ngay, còn bên kia, chủ đầu tư BOT, nhiều tiền, lắm quyền thì từ từ tổ chức rà soát, xem xét, để lập phương án, để để để... Chắc là để chờ xử lý hết mấy tay tài xế phải đối.

Trần Lũy

Mong ông Bộ trưởng nên tham mưu cho chính phủ là vì sao người dân phản đối quyết liệt việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1? Giải bài toán căn cơ này mới là điều tiên quyết nên làm còn mọi sự chế tài khác chắc gì đã đúng pháp luật và hợp lòng dân?

TRANG

Yêu cầu di dời tất cả các trạm thu phí BOT đặt sai vị trí ra khỏi quốc lộ của dân. Đặt trạm thu phí BOT ngang ngược để bắt người không sử dụng đường BOT cũng phải nộp tiền cho nhà thầu BOT là việc làm sai trái, là không thể chấp nhận được. Đặt trạm thu phí BOT chình ình trên quốc lộ đã là sai trái, lại làm cản trở giao thông, yêu cầu nhà nước cho dẹp ngay đi. Xe đậu trên đường thì bị coi là "cản trở giao thông", còn xây trạm thu phí BOT sai vị trí chắn ngang đường thì là hợp pháp, luật giao thông là vậy hay sao?

Cai Vung

Hết sức vô lý, tại sao không xử lý người đặt trạm không đúng vị trí, gây ách tắt giao thông, trục lợi vơ vét tiền của dân?

Anh Bay

Đọc bài viết của tác giả PHÚC BÌNH. Bộ trưởng Bộ CA Ông Tô Lâm chỉ đạo CA tỉnh TP có trạm BOT không để xảy ra ùn tắc giao thật không sai. Nhưng Bộ trưởng Bộ CA không chấn chỉnh lại vị trí đặt trạm thu phí BOT có đúng chỗ? Người dân bức xúc về vấn nạn BOT đặt sai vị trí, mới có hiện tượng lái xe chống đối phản ứng? Như lời phát biểu cuả Bộ trưởng Bộ GTVT >>> Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bộ này phối hợp với UBND các tỉnh/TP chỉ đạo các sở GTVT tổ chức rà soát lại vị trí đặt các trạm thu phí BOT trên toàn quốc mà người dân phản ánh đặt không đúng vị trí để có phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT…Rất thuyết phục hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân. Kính xin ngài Bộ trưởng Bộ CA xem lại. BOT làm sai phải sửa sai. Rồi mới thực hiện. Ai chống đối, gây rối trạm BOT đặt đúng vị trí là phá hoại, là phản động. Truy cứu trách nhiệm hình sự tôi xin hoan hô.

NTT

Sao không thấy các vị đề nghị xử lý cá nhân tập thể lợi ích nhóm trong BOT. Xử lý dứt điểm sai trái của BOT???

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM