Bộ Công an: Sắp tới sẽ đấu giá biển số xe

Một trong những điểm mới rất đáng chú ý được quy định trong dự án Luật Bảo đảm TTATGT lần này là vấn đề đấu giá biển số xe.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an), cho biết bộ này đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ đăng tải đề án đấu giá biển số xe để xin ý kiến rộng rãi.

Trước mắt, nội dung đấu giá biển số xe đã được đưa vào dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT. Theo đó, có hai hình thức cấp biển số xe gồm ngẫu nhiên và thông qua đấu giá.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: TP

Theo Cục phó C08, sau khi đấu giá, chủ phương tiện sẽ có đầy đủ các quyền về tài sản (quyền sử dụng, quyền chiếm hữu, quyền định đoạt) là biển số xe đó. Chủ phương tiện có thể chỉ bán xe mà vẫn giữ lại biển số.

“Chúng tôi cũng đang nghiên cứu xây dựng biển số xe điện tử nếu điều kiện kinh tế, kỹ thuật cho phép. Khi đó, hiệu quả kết nối, cung cấp thông tin cho hệ thống dữ liệu sẽ được nâng cao rất nhiều” – Đại tá Bình cho hay.

Cũng theo Cục CSGT, hiện tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định kho số của biển số xe do Bộ Công an đang quản lý là tài sản công. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì quy định cấm mua, bán biển số xe.

Do đó, để có thể thực hiện việc đấu giá biển số xe, dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đã sửa đổi quy định này theo hướng chỉ cấm mua, bán trái phép biển số xe; trường hợp mua biển số thông qua đấu giá là hợp pháp.

C08 khẳng định Bộ Công an sẽ sớm thực hiện đấu giá biển số xe, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn biển số xe cơ giới theo sở thích.

Đặc biệt, lãnh đạo C08 nói luật mới sẽ gắn trách nhiệm người trúng đấu giá đối với biển số xe. Ví dụ, khi giao xe cho người khác và xảy ra vi phạm, chủ phương tiện phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên thay vì chỉ tìm người điều khiển xe tại thời điểm vi phạm như hiện nay.

Bộ Công an nói về cấp giấy phép lái xe
Bộ Công an nói về cấp giấy phép lái xe
(PL)- Một số ý kiến cho rằng việc chuyển nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an sẽ dẫn tới tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, thậm chí là vũ trang hóa nhiệm vụ ngành dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm