Bờ biển Mỹ Khê xói lở nghiêm trọng, Đà Nẵng nói gì?

Ngày 14-1, Sở TN&MT Đà Nẵng thông tin về xói lở bờ biển phía Đông TP. Theo đó, đoạn bờ biển phía Đông TP có chiều dài khoảng 16 km được cấu tạo bởi thành phần là cát bở rời.

Qua kiểm tra thực tế, Sở TN&MT Đà Nẵng ghi nhận có sáu khu vực bị xói lở. Hiện tượng này cũng đã xuất hiện trong các năm 2017 và 2018, tiếp tục trong thời gian từ cuối tháng 12-2020 đến đầu tháng 1-2021.

Xói lở bờ biển gây hư hỏng một số công trình ven biển phía Đông Đà Nẵng. Ảnh: BÙI TOÀN

Theo Sở TN&MT Đà Nẵng, xói lở bờ biển tại khu vực này thường xuất hiện vào những ngày có thời tiết cực đoan như bão, áp thấp nhiệt đới.

Cùng với đó, không khí lạnh hoạt động mạnh gây sóng to, gió mạnh, nước dâng… trùng với thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Đà Nẵng.

Đến mùa khô (mùa hoạt động của gió mùa Tây Nam) thì bãi cát được bồi trở lại. Đến khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, bãi biển đạt chiều rộng lớn nhất.

“Do đó, bờ biển Đà Nẵng đến thời điểm hiện nay tuy xuất hiện hiện tượng xói lở nhưng vẫn tương đối ổn định” – Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay.

Những năm gần đây, mức độ tác động của xói lở bờ biển khu vực Miền Trung có xu hướng tăng lên và phức tạp hơn cùng với xu thế gia tăng tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Việc này gây ảnh hưởng đến hình thái bãi biển, gây hư hại nhỏ cho một số công trình tại khu vực ven biển.

Về giải pháp lâu dài, Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay cần đánh giá tổng thể, đảm bảo cơ sở khoa học để có giải pháp nhằm chủ động giảm thiểu tiêu cực từ hiện tượng sạt lở nêu trên.

Do đây là hoạt động chuyên môn sâu, cần có sự tham gia của các nhà khoa học nên Sở TN&MT sẽ báo cáo UBND TP cho chủ trương để tiến hành nghiên cứu.

Trước mắt, Sở TN&MT tiếp tục kiểm tra, theo dõi, cập nhật số liệu về hiện tượng xâm thực bờ biển để kịp thời báo cáo UBND TP có các biện pháp xử lý thích hợp cho từng thời điểm cụ thể.

Sở TN&MT đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển TP Đà Nẵng.

Việc tuân thủ lập hành lang bảo vệ bờ biển với một khoảng cách được xác định khoa học sẽ giúp giảm thiểu và thích ứng với các tác động của xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Nhờ đó, Đà Nẵng sẽ hạn chế thiệt hại đến tài sản và cơ sở hạ tầng tại vùng bờ biển, đảm bảo hài hoà giữa phát triển kinh tế và phòng chống thiên tai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm