Bị đình chỉ công việc do lái xe chạy cắt mặt máy bay

Đô thị

Bị đình chỉ công việc do lái xe chạy cắt mặt máy bay

(PLO)- Cục Hàng không nhận định số lượng các sự cố, vụ việc an toàn liên quan đến hoạt động của các phương tiện trong khu bay có chiều hướng gia tăng.

Bản tin liên quan

Liên quan đến sự cố xe bán tải chạy cắt mặt máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 17-10, Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SASG) thông tin đã đình chỉ công việc với nhân viên lái xe này để  xử lý theo quy định.

Trước đó tài xế này điều khiển xe bán tải mang biển số 51C-632.91 từ đường công vụ về bến đỗ đã không quan sát và chạy ngang qua mặt máy bay A321/VN-A693.

Thời điểm này máy bay A321/VN-A693 đang ra đường lăn để chuẩn bị thực hiện chuyến bay VJ860 từ Tân Sơn Nhất đi Incheon (Hàn Quốc). Tuy không xảy ra va chạm nhưng nhà chức trách hàng không đánh giá đây là hành vi uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng.

Thời gian qua tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra các vụ việc tương tự.

Cụ thể, ngày 21-8, xe thang của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) do tài xế LĐB cầm lái đã đâm vào thân máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines khi đang chuẩn bị khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi Osaka (Nhật Bản).

Vụ va đâm này khiến phần thân dưới cửa sau của máy bay thủng một lỗ, Vietnam Airlines phải ngừng khai thác máy bay trên để kiểm tra kỹ thuật. Toàn bộ 265 hành khách phải chuyển sang máy bay khác để khởi hành đi Nhật vào hôm sau.

Trước đó, ngày 19-8, ông ĐVD, nhân viên Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), khi đang điều khiển xe trong khu sân bay Tân Sơn Nhất đã thiếu quan sát, chạy cắt mặt máy bay A321 VNA339 khi máy bay này đang trên đường lăn. Vụ việc khiến máy bay phải dừng lại chờ xe đi qua.

Để chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn hoạt động của các phương tiện trong khu bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố; xác minh rõ phạm vi của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.

Cục Hàng không nhận định số lượng các sự cố, vụ việc an toàn liên quan đến hoạt động của các phương tiện trong khu bay có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ việc nghiêm trọng gây thương tích cho nhân viên, hư hỏng máy bay, phương tiện.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất quán triệt nhân viên nâng cao ý thức văn hóa an toàn hàng không, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn khai thác tại cảng hàng không, quy trình vận hành khai thác phương tiện mặt đất.

PHONG ĐIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM