Bến Tre: Hơn 352 tỉ đồng xây hồ chứa 2,3 triệu khối nước ngọt

Ngày 22-9, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức buổi họp báo thông tin về chủ trương đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri. Đây là hồ chứa nước thứ hai có quy mô lớn được đầu tư xây dựng tại Bến Tre.

Hồ chứa nước Lạc Địa sẽ phục vụ 60.000 hộ dân  

Ông Nguyễn Hữu Lập – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, từ năm 2016 đến nay, Bến Tre liên tiếp bị xâm nhập mặn, nhất là vào mùa khô năm 2019-2020 độ mặn cao và xâm nhập sâu, kéo dài làm cho nguồn nước ngọt thiếu trầm trọng. Điều này ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Khu Lạc Địa ngày nay. Ảnh: Đ.Hà

“Việc xây dựng hồ chứa nước ngọt đó là theo nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Ba Tri. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương khai thác khu Lạc Địa để xây dựng hồ chứa nước cho phù hợp với điều kiện xâm nhập mặn hiện nay”- Ông Lập nói.

Theo ông Lập, dự kiến khi công trình hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cung cấp nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, phát triển các ngành, nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trong khu Lạc Địa và các vùng lân cận.

“Dự án sẽ cung cấp đủ nước trong 5 tháng mùa khô cho gần 60.000 hộ dân trong huyện Ba Tri, hỗ trợ nước uống cho 150.000 gia súc, 340 cơ sở kinh tế tiểu thủ công nghiệp…”- Ông Lập nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi họp báo về dự án hồ chứa nước Lạc Địa. Ảnh: Đ.Hà

Theo Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, dự án xây hồ chứa nước Lạc Địa kết hợp khu dân cư tập trung gắn với làng nghề truyền thống của địa phương với diện tích 10 ha; khu di tích Lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa với diện tích 13,5 ha và Hồ chứa nước ngọt với diện tích 97,66 ha.

Quy mô dự án gồm các hạng mục: Hồ trữ nước ngọt 56,70 ha chứa khoảng 2,3 triệu m3 nước ngọt; đường giao thông chiếm diện tích 10,56 ha; cây xanh kết hợp với phát triển du lịch sinh thái với diện tích 30,40 ha. Tổng mức đầu tư trên 352 tỉ đồng do ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa là cần thiết  

Theo ông Cao Văn Dũng – Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bến Tre, thời gian qua, khi triển khai chủ trương xây hồ chứa nước Lạc Địa đa số người dân đều đồng thuận. Tuy nhiên có một số hộ vì lợi ích cá nhân nên đã ngăn cản việc xây dựng hồ chứa nước ngọt khu Lạc Địa theo chủ trương của tỉnh.

Thời gian qua, dù lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần đối thoại; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng vẫn còn một số người dân cố tình không chấp hành chủ trương. Họ đã lôi kéo, xúi giục một số người dân ký tên vào đơn tập thể kiến nghị đòi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên khu đất công ở Lạc Địa, tổ chức khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự nơi công cộng.

Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp đã được đầu tư đưa vào sử dụng. Ảnh: Đ.Hà

Ông Dũng cũng thông tin, nguồn gốc khu đất Lạc Địa ở xã Phú Lễ có từ  thời Pháp thuộc đến nay do Nhà nước quản lý, chưa bao giờ là sở hữu của các hộ dân. Hồ sơ để lại từ thời Pháp cho thấy chủ sở hữu là của làng Phú Lễ (thuộc đất công), tổng diện tích 151,33 ha.

Từ sau 1975 đến nay khu đất Lạc Địa thuộc quyền quản lý của Nhà nước, người dân thuê để sản xuất và nộp tiền thuê cho chính quyền địa phương. Năm 1993, xã làm đê bao bảo vệ vùng nước ngọt khu Lạc Địa nên diện tích giảm còn 122,9 ha, phần đất ruộng nằm ngoài đê bao tiếp tục khoán cho các hộ dân sử dụng, có nộp tiền thuế.

Đến năm 1995, để xác lập pháp lý khu Lạc Địa, UBND tỉnh có quyết định về việc giao phần đất khu vực Lạc Địa cho UBND xã Phú Lễ quản lý với diện tích 125,4 ha, trong đó đất cho thuê là 121,16 ha.

“Tất cả các hộ dân ở khu Lạc Địa họ đều có nhà, có đất ngoài khu vực chứ không phải là không có nhà đất để sinh sống. Khu đất Lạc Địa hiện là đất công, chủ trương xây dựng hồ chứa nước Lạc Địa là cần thiết đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của tỉnh và nhân dân trong mùa hạn mặn” - ông Dũng khẳng định.

Nằm ở cuối nguồn sông Mekong, Bến Tre là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của tác động biến đổi khí hậu nói chung, và hạn hán xâm nhập mặn nói chung. Đợt hạn mặn mùa khô năm 2019-2020 tỉnh Bến Tre bị thiệt hại khoảng 1.660 tỉ đồng, hàng trăm ngàn người dân thiếu nước ngọt sinh hoạt và sản xuất…

Ngoài hồ chứa nước Lạc Địa, trước đó tỉnh Bến Tre cũng đã đầu tư trên 85 tỉ đồng xây dựng hồ chứa nước Kênh Lấp (xã Tân Xuân, xã Phước Ngãi huyện Ba Tri) dài gần 5 km, rộng 40 m -100 m, sức chứa khoảng 800.000 m3 nước ngọt. Cuối năm 2019, hồ Kênh Lấp được hoàn thành đưa vào sử dụng bước đầu đã đáp ứng phục vụ nước ngọt sinh hoạt cho người dân huyện Ba Tri trong mùa hạn mặn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre khẳng định, việc xây dựng hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp là thành công và mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên vào mùa hạn mặn hồ bị cạn do hạn kéo dài, nắng nóng nước bốc hơi nhanh, cùng với nhu cầu sử dụng nước của người dân rất nhiều...


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm