Bến Tre được dùng phà 'hết hạn' nhưng không chở quá 12 người

Ngày 9-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Bến Tre và Cục Đăng kiểm Việt Nam về niên hạn sử dụng phà theo Nghị định số 111/2014/NĐ- CP.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển phương tiện, hàng hóa của người dân dịp Tết và thời gian cao điểm tại các bến phà (phà Tân Phú và phà Rạch Miễu tạm), Bộ GTVT đồng ý cho địa phương sử dụng các phà hết hạn sử dụng chuyên chở phương tiện, hàng hóa và đối với hành khánh không quá 12 người, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Hoạt động đưa khách qua sông Tiền tại bến phà Rạch Miễu tạm. ĐH

Bộ GTVT cũng giao Cục Đăng kiểm kiểm tra kỹ lưỡng theo quy chuẩn hiện hành và cấp hồ sơ đăng kiểm cho 4 phà hết hạn đăng kiểm này. Thời hạn tối đa không quá tháng 6-2021.

Cùng ngày Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng đã có quyết định điều chuyển 1 phà 100 tấn từ Cụm phà Vàm Cống về cho tỉnh Bến Tre quản lý, sử dụng phục vụ đảm bảo giao thông tại bến phà Tân Phú trên QL57B.

Đồng thời, yêu cầu Sở GTVT Bến Tre bàn giao lại 1 phà 100 tấn đã hết niên hạn sử dụng về Cụm phà Vàm Cống do Cục QLĐB IV để quản lý, sử dụng tại các bến phà thuộc Cụm phà Vàm Cống.

Trước đó vào ngày 8-2, tại cuộc họp trực tuyến tháo gỡ các khó khăn về thiếu phà hoạt động tại bến phà Rạch Miễu tạm, ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre, cho biết hiện nay Sở GTVT tỉnh đang quản lý 2 bến phà đó là phà Tân Phú trên QL57B và phà Rạch Miễu tạm.

Do thiếu phà nên những ngày đầu hoạt động, bến phà Rạch Miễu tạm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: ĐH

Bến phà Tân Phú được bố trí mới 3 phà (mỗi phà 100 tấn) được điều về từ Cụm phà Vàm Cống. Tuy nhiên tất cả 3 phà này đều đã hết niên hạn sử dụng. Riêng bến phà Rạch Miễu tạm vừa đưa vào khai thác vào ngày 27-1 vừa qua và bến này có 3 phà, trong đó có 1 phà đã hết niên hạn sử dụng, chỉ hoạt động có hai phà. Trong hai chiếc còn niên hạn sử dụng bến phà Rạch Miễu tạm phải chia sẻ 1 chiếc cho phà Tân Phú hoạt động.

“Nếu tỉnh Bến Tre lấy lại 1 phà còn niên hạn từ phà Tân Phú lại về hoạt động tại phà Rạch Miễu tạm thì phà Tân Phú không còn phà đủ điều kiện để vận chuyển hành khách”- ông Đức nói.

Trước những khó khăn trên, lãnh đạo Sở GTVT Bến Tre kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho đăng kiểm khẩn cấp và cho phép sử dụng các phà dù hết niên hạn sử dụng. Các phà này qua kiểm tra vẫn còn đảm bảo an toàn kỹ thuật để tiếp tục hoạt động. Việc sử dụng các phà này nhằm có đủ phương tiện hoạt động tại bến phà Rạch Miễu tạm để giải tỏa tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu dịp Tết Nguyên đán năm nay.  

Chiều 9-2, ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre, cho biết tại bến phà Rạch Miễu tạm hiện tại có 4 phà hoạt động, trong đó chỉ có duy nhất một phà còn niên hạn đảm bảo hoạt động và 3 phà hết niên hạn sử dụng chỉ phục vụ chở phương tiện và hành khách không quá 12 người.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm