Người mua nhà thông minh, hết thời địa ốc lời 'khủng'?

Vẫn là đầu tư "lướt sóng" nhưng so với mười năm trước, nhà đầu tư địa ốc giờ đây không còn được hưởng chênh lệch lợi nhuận "khủng" trong thời gian siêu tốc (tính theo ngày, tuần). Thay vào đó, những nhà kinh doanh thứ cấp phải chấp nhận "phơi" vốn khoảng 1 năm trở lên mới có thể thoát hàng. Và nếu lợi nhuận đạt khoảng 10% trở lên đối với phân khúc căn hộ đã một kết quả đáng mừng.

Đó là một trong những thông tin được đưa ra tại hội thảo “Chân dung khách hàng đầu tư bất động sản 2017” được tổ chức tại TPHCM ngày 5-10. Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam, trong 10 năm qua, khách hàng trên thị trường này có một sự khác biệt khá lớn.

Sau thời kỳ sốt Bất động sản năm 2007, thị trường đã đi vào quỹ đạo với nhiều chính sách chặt chẽ nhằm tránh tái diễn nguy cơ bong bóng đồng thời kích thích thị trường tăng trưởng theo xu hướng ổn định.

Cùng một mục đích đầu tư (hướng đến lợi nhuận, tiết kiệm lâu dài, bảo toàn giá trị đồng tiền, thu nhập thêm ổn định, chứng minh tài chính) song với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, các chính sách bán hàng của CĐT và sự đổi mới, hội nhập của nền kinh tế.

Sau đúng 1 thập kỷ (2007-2017), nhà đầu tư Bất động sản đã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

Ông Lâm nhấn mạnh thêm rằng nhà đầu tư hiện nay đã trở nên chuyên nghiệp hơn trước.  Nếu năm 2007 khách hàng đầu tư chỉ là người Việt Nam và Việt Kiều thì đến nay, đối tượng khách hàng đã được bổ sung thêm danh mục người nước ngoài.

Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Âu Mỹ.  Tuy nhiên đa số khách hàng nước ngoài đều chọn mua dự án của chủ đầu tư có tên tuổi trong nước hoặc các chủ đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng đã tích cực tham gia vào thị trường địa ốc hơn so với trước đây

Bên cạnh đó, với sự am hiểu về thị trường và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tâm lý đầu tư của khách hàng giờ đây không còn chạy theo đám đông, dễ bị rơi vào  cơn sốt “ảo”, ngược lại, mọi thông tin đầu tư đều được chắt lọc và tìm hiểu kỹ, đầu tư theo mục tiêu đã đưa ra và được kiểm chứng cẩn trọng.

Nhìn lại quãng thời gian 10 năm trước, nhà đầu tư có xu thế nóng vội tìm sản phẩm để lướt sóng trong ngắn hạn trong một tuần đến vài tháng thì giờ đây thời gian đầu tư được kéo giãn từ trung hạn đến dài hạn (khoảng 1 năm trở lên).

"Ngoài ra, những dự án bán nhà "trên giấy" hay dự án chưa có qui hoạch rõ ràng, giấy tờ đầy đủ không dễ "mồi" để khách hàng "xuống tiền". Thay vì đón đầu quy hoạch hạ tầng, họ đầu tư theo quy hoạch thực tế tức nhìn thấy, nghe thấy, kiểm định và xác minh mới đưa ra quyết định", ông Lâm nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm của các nhà đầu tư thứ cấp trong lĩnh vực địa ốc đã được nâng lên, đòi hỏi các chủ đầu tư cũng cần phải có chính sách phù hợp và sáng tạo hơn nữa để thích ứng kịp thời với yêu cầu của những nhà đầu tư thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm