Khách hàng nào nên đầu tư vào phân khúc office-tel?

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là những đối tượng nên đầu tư vào office-tel

Mô hình Office-tel (Office + hotel) là mô hình văn phòng đa năng tiết kiệm chi phí rất phổ biến tại các quốc gia phát triển. Dạng văn phòng này mình có thể sử dụng làm văn phòng làm việc vừa có thể cư trú qua đêm tại đây.

Dòng sản phẩm này thường có diện tích nhỏ (40 – 50m2), giá bán thấp hơn so với các căn hộ truyền thống. 

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ bị thu hút bởi diện tích của office-tel. Đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như các doanh nhân nước ngoài muốn mở công ty tại Việt Nam cùng với nhu cầu lưu trú có thời hạn tại đây.

Tuy nhiên, xét một cách công bằng xu hướng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cầu văn phòng cho thuê truyền thống. Hạn chế của office-tel là không gian sinh hoạt có giới hạn và phải chia sẻ, tối ưu hóa với không gian làm việc. 

Các căn hộ này phù hợp với đối tượng khách hàng độc thân, gia đình ít người, công ty nhỏ.

Đối với chủ đầu tư, hình thức office-tel được cho là đem lại lợi nhuận tốt hơn so với việc phát triển văn phòng cho thuê truyển thống, giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn, quá trình thực hiện nhanh chóng.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, Cushman & Wakefield đã chỉ ra rằng với tổng giá trị căn hộ phổ biến chỉ từ 1,5 tỷ đến 2 tỷ đồng, có 3 đối tượng khách hàng phù hợp để lựa chọn dòng sản phẩm Office –tel gồm: 

1.
 Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp, có quy mô dưới 10 nhân viên cần tiết kiệm thời gian và chi phí sử dụng.

2.
 Khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư để sinh lời thay vì gửi tiết kiệm. 

Với mức sinh lợi từ khoảng 8% - 10% mỗi năm trên tổng giá trị căn hộ thì đây là một kênh đầu tư thực sự hấp dẫn. 

3.
 Chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam bởi vị trí của các dự án đa phần tập trung tại các khu vực trung tâm/gần trung tâm, gần các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại lớn, thuận tiện cho việc đi lại, làm việc. 

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư của loại hình office-tel là các vấn đề về khung pháp lý. 

Chuyên gia của Cushman & Wakefield khuyên rằng, các nhà đầu tư nên cân nhắc xác định rõ nguồn cầu đối với phân khúc này, xu hướng của thị trường thứ cấp (bán lại hoặc cho thuê) cũng như các chính sách về cam kết cho thuê/ thuê lại từ chủ đầu tư. 

Một khung pháp lý rõ ràng sẽ giúp xác định rõ đối tượng khách hàng cũng như các cơ hội cho nhà đầu tư, giúp mô hình này thu hút người mua nhiều hơn.

Khách hàng nào nên đầu tư vào phân khúc office-tel? ảnh 2

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm