Đại gia nhanh chân thâu tóm đất 'vàng' ở Thủ Thiêm

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo "Thủ Thiêm - thời điểm vàng", trong đó cho biết cách thức phổ biến nhất để tiếp cận quỹ đất tại Thủ Thiêm từ Chính phủ là thông qua hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), các lô đất được cấp cho các nhà đầu tư để đổi lấy việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu đô thị mới. 45% tổng diện tích có thể phát triển đã được chính thức phê duyệt thông qua hợp đồng BT.

Hình thức giao đất

Trong đó Đại Quang Minh (ĐQM), nhà đầu tư tiên phong vào Thủ Thiêm với một loạt những dự án lớn đang triển khai cả về hạ tầng lẫn khu dân cư thông qua hình thức BT. Về đầu tư hạ tầng, ĐQM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng bốn tuyến đường chính.

Cụ thể là đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường châu thổ qua khu lâm viên sinh thái phía Nam, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ. Dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm (quy mô khoảng 20 ha) và công viên bờ sông (khoảng 9 ha) đang được nhà đầu tư triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500. 

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã được nhận khoảng 90.000 m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.000 m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê. Đổi lại, CII sẽ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng đã được UBND cho phép nghiên cứu đề án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị Thủ Thiêm và đường Nguyễn Văn Linh, quận 7.

Ngoài ra, có thể tiếp cận quỹ đất Thủ Thiêm thông qua hình thức đấu thầu. Năm 2011, chính quyền thành phố bắt đầu đấu thầu các lô đất đầu tiên. Tính đến năm 2016, 10% diện tích có thể phát triển đã được chuyển giao thông qua quá trình đấu thầu cho các tập đoàn khác nhau, chủ yếu là các nhà đầu tư quy mô lớn.

Theo thông báo từ ban quản lý Thủ Thiêm, 16% trong tổng diện tích có thể phát triển sẽ được mời thầu trong thời gian tới đây, đáng chú ý nhất trong kế hoạch mời thầu này là năm lô trong khu chức năng số 2a.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cản trở khu đô thị Thủ Thiêm phát triển thần tốc chính là việc thực hiện các thủ tục hành chính xin giấy phép đầu tư. Theo JLL, hiện vẫn còn khoảng 62% trên tổng diện tích sàn chưa được tiến hành xây dựng.

Hầu hết dự án đã xây dựng tại Thủ Thiêm hiện nay là các dự án nhà ở. Ngoài dự án thương mại phức hợp Thaco của ĐQM sắp được hoàn thành vào đầu năm 2018, vẫn chưa có thêm kế hoạch phát triển dự án thương mại nào được ghi nhận tại khu vực này.

Giá đất ở Thủ Thiêm đã tăng khoảng 30%-40% trong vòng ba năm trở lại đây.

Giá trị đất tăng cao

Cũng theo báo cáo của JLL, phần lớn quỹ đất ở Thủ Thiêm đã có nhà đầu tư thông qua rất nhiều hình thức giao đất/hợp tác khác nhau. Điều này đồng nghĩa với thực trạng khan hiếm quỹ đất sạch còn lại để phát triển dự án ở Thủ Thiêm trong khi nhu cầu đầu tư vẫn đang tăng cao. Giá đất ở Thủ Thiêm đã tăng khoảng 30%-40% trong vòng ba năm trở lại đây.

Đây là mức tăng kỷ lục nhưng hợp lý dựa trên những lý do sau: Xuất phát điểm của giá đất tại Thủ Thiêm khá thấp, cơ sở hạ tầng của Thủ Thiêm đang dần hình thành và hoàn chỉnh, hầu hết dự án nhà ở mở bán tại Thủ Thiêm được hấp thụ tốt đã phản ánh nguồn cầu cao của thị trường và Thủ Thiêm là quỹ đất cuối cùng còn lại của thành phố với quy hoạch tổng thể tốt, vị trí vô cùng đắc địa bên sông Sài Gòn và tiếp giáp trực tiếp quận 1.

Nhìn chung, giá đất ở Thủ Thiêm hiện ở mức khoảng 1/3 so với giá đất ở khu vực quận 1 và tương đối thấp hơn giá đất ở các quận liền kề quận 1 như quận 3 và quận 4. Ngoài sự tăng trưởng của giá đất ở Thủ Thiêm, các khu vực liền kề Thủ Thiêm ở quận 2 như khu vực Đồng Văn Cống, An Phú, Thảo Điền cũng có sự gia tăng.

Với tốc độ đô thị hóa đang gia tăng mạnh mẽ, sự hoàn thiện mỗi ngày của các dự án ở Thủ Thiêm và quan trọng hơn hết đó là sự hoàn thiện về pháp lý của các dự án, sẽ không phải vô lý khi cho rằng giá đất này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Đây sẽ là phần bù lợi ích cho những nhà đầu tư tiên phong vào Thủ Thiêm từ những giai đoạn đầu tiên do đã chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn. 

Liệu nguồn cung mới có gây áp lực lên giá? 

Dù số lượng giao dịch và giá giao dịch có gia tăng trong thời gian gần đây, JLL tin rằng chu kỳ hiện tại vẫn chưa đạt đến đỉnh. Nguồn cung căn hộ ở khu vực Thủ Thiêm dự kiến sẽ gia tăng trong các năm tới khi thị trường dự kiến ra mắt các sản phẩm căn hộ thương hiệu cao cấp từ các nhà đầu tư lớn.

Tuy nhiên nguồn cung mới này dự kiến sẽ không tạo áp lực giảm giá, mà thêm vào đó có thể định hình một mặt bằng giá mới ở Thủ Thiêm khi khu đô thị được hình thành và trở nên hoàn chỉnh hơn với các giá trị tiện ích gia tăng như trường học, bệnh viện, trung tâm giải trí

Giá bán căn hộ dự kiến vẫn tiếp tục gia tăng và JLL kỳ vọng mức tăng giá này sẽ là phần bù đắp giúp nhà đầu tư vẫn đạt được mức sinh lợi kỳ vọng khi chi phí đất gia tăng. Với nền kinh tế ngày càng tăng trưởng và nhu cầu mạnh mẽ từ khách mua nhà có khả năng chi trả bằng tiền mặt hoặc vay vốn ngân hàng, có thể thấy rằng người mua nhà có quan điểm đầu tư dài hạn trong quyết định đầu tư của mình và đó là dấu hiệu tích cực cho những khu vực đang phát triển như Thủ Thiêm.

Hiện tại vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt tại Thủ Thiêm với giá đất hợp lý thông qua việc mua lại hoặc liên doanh với đối tác trong nước có uy tín. Do đó, JLL hy vọng xu hướng này sẽ hỗ trợ sự phát triển bền vững cho khu vực trọng điểm này của thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nguyên nhân đất Long Thành hoá vàng

Nguyên nhân đất Long Thành hoá vàng

(PLO)- Năm 2019 dự kiến là năm khởi động siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho cả vùng.
Căn hộ giá mềm cho người trẻ

Căn hộ giá mềm cho người trẻ

(PLO)- Khu phức hợp Centum Wealth được xây dựng trên khu đất có diện tích 11.520 m2 tại mặt tiền xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM. Dự án được Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỉ đồng.
Phân khúc bất động sản nào đắt khách trong năm 2018?

Phân khúc bất động sản nào đắt khách trong năm 2018?

(PLO)- Dự báo, khả năng hấp thụ vẫn tốt, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng và vị trí đắc địa. Đáng chú ý, phân khúc căn hộ trung cấp sẽ mở rộng và có nhiều cơ hội cho chủ đầu tư tạo khác biệt về sản phẩm
Địa ốc Alibaba làm gì sau cảnh báo khẩn của HoREA?

Địa ốc Alibaba làm gì sau cảnh báo khẩn của HoREA?

(PLO)- Công ty CP Địa ốc Alibaba đã cho đóng cửa địa chỉ website chính thức của công ty là diaocalibaba.vn. Đây chính là công ty bán dự án Alibaba Tây Bắc, Củ Chi - hiện chưa có quy hoạch chi tiết, cũng chưa được cấp phép huy động vốn...
Những mảnh đất 'nhả ra vàng' nhanh nhất

Những mảnh đất 'nhả ra vàng' nhanh nhất

(PLO)- Thị trường bất động sản năm 2017 chứng kiến sự phát triển của phân khúc nhà ở liền kề. Các chủ đầu tư hiện nay đang xây dựng những dự án biệt lập với tiện nghi, hiện đại, đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng.
Đất nền Long An 'nóng' theo hạ tầng

Đất nền Long An 'nóng' theo hạ tầng

(PLO) - Cùng với sự phát triển ngày càng hoàn thiện của hạ tầng giao thông, hàng loạt dự án cửa ngõ TP.HCM đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong đó, những dự án đất nền Long An được đầu tư với quy mô khủng đang trở thành “thiên đường” hút nhà đầu tư lẫn người mua ở.
Nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tăng đột biến

Nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tăng đột biến

(PLO)- Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản tại TP.HCM trong quý III-2017 do Savills vừa công bố ngày 10-10, số lượng giao dịch thành công đối với khách hàng là người nước ngoài tăng đột biến.
Xây cầu, làm đường, đất Cát Lái nóng 'bỏng tay'

Xây cầu, làm đường, đất Cát Lái nóng 'bỏng tay'

(PLO) - Cùng với hàng loạt dự án giao khủng đổ về Cát Lái như mở rộng đường, nút giao thông Mỹ Thủy và cầu bắc qua đảo Kim Cương sẽ hiện hữu trong thời gian tới, giao thông Cát Lái sẽ cởi được “tấm áo chật”, từ đó thu hút dân an cư và tạo ra lực đẩy kích giá BĐS khu vực này gia tăng đột biến.