TP.HCM đề xuất tăng lệ phí cấp giấy phép xây dựng

UBND TP.HCM vừa có tờ trình HĐND TP quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp GPXD trên địa bàn. Theo đó, TP kiến nghị tăng lệ phí CPXD tăng lên 25.000 đồng với nhà ở riêng lẻ, 50.000 đồng với công trình khác và tăng lệ phí gia hạn 5.000 đồng so với quy định hiện hành.

Cán bộ hướng dẫn người dân thủ tục cấp phép xây dựng tại quận Bình Thạnh. Ảnh VIỆT HOA

Theo UBND TP, sở dĩ đề xuất tăng lệ phí CPXD là do mức thu hiện không đủ bù chi và cũng không còn phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP. 

Tờ trình của UBND TP nêu, mức thu lệ phí CPXD hiện nay xuất phát từ thông tư 97/2006 của Bộ Tài chính. Sau đó, vào năm 2014, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành Thông tư 02/2014, trong đó quy định mức thu lệ phí tối đa không quá 75.000 đồng với CPXD nhà ở riêng lẻ; 150.000 đồng với công trình khác; 15.000 đồng với gia hạn giấy phép. Tuy nhiên, TP vẫn giữ nguyên mức thu như hiện nay. 

Đến năm 2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 250, trong đó không nêu mức thu cụ thể mà chỉ yêu cầu phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương. UBND TP cho rằng, lệ phí CPXD TP như hiện nay đã duy trì trong thời gian 10 năm, đến nay đã không còn phù hợp với tính hình kinh tế xã hội của TP. 

"Mức thu đề xuất nêu trên tăng 50% so với mức thu hiện hành đã thực hiện từ năm 2006 đến nay (2017), nghĩa là tăng bình quân khoảng 50% / 11 năm = 4,5%/năm. Tỷ lệ tăng này tương ứng với tỷ lệ lạm phát hàng năm của thành phố và bằng phân nữa so với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm TP. Như vậy, theo hướng dẫn tại Thông tư số 250 mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng đề xuất nêu trên là phù hợp với tình hình cụ thể của TP và hài hòa với mức thu của các địa phương có hoàn cảnh kinh tế - xã hội tương đồng", tờ trình nêu.

Theo UBND TP, mức lệ phí đề xuất tăng như trên là đã tham khảo qua mức thu của 12 tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Bến Tre, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Cà Mau, Tây Ninh...

Theo tờ trình, các đối tượng được miễn phí CPXD gồm: trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng. Đối tượng được giảm 50% lệ phí CPXD gồm tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ công trực tuyến cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Trong năm 2016, TP.HCM cấp hơn 59.000 GPXD, ước tính 90% là cấp cho nhà ở riêng lẻ, 10% còn lại cấp cho các công trình khác. Lệ phí ước tính đã thu đạt khoảng 3,25 tỷ đồng/năm. Trong sáu tháng đầu năm 2017, lệ phí thu từ CPXD ước tính khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Toàn cảnh hội thảo về không gian đô thị Phú Quốc

Đừng biến đảo ngọc Phú Quốc thành đảo ngập

(PLO)-  Các chuyên gia cho rằng không nên xây dựng thiếu quy hoạch biến Phú Quốc từ đảo ngọc thành đảo ngập, mà nên tận dụng thế mạnh hệ sinh thái nguyên sơ để xây dựng Phú Quốc thành một đô thị du lịch đặc thù.
Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

(PLO)- Quận Tân Bình cho biết trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini xây trong hẻm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, "nén" rất nhiều người... gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng địa phương.