Sở Xây dựng bác đơn Horea xin “tha” Thảo Điền Saphire

Phần xây vi phạm xây dựng của dự án.

“Thanh tra Sở nhận thấy, Hiệp hội Bất động sản TP (Horea) đề nghị xem xét lại đơn cứu xét của công ty cổ phần TDS theo hướng cho phép các công trình xây dựng sai phép được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư. Đồng thời, công ty TDS phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép là không có cơ sở xem xét giải quyết”, Sở Xây dựng khẳng định kiên quyết tại công văn trả lời kiến nghị “cứu” công trình Thảo Điền Saphire của Horea.

Trước đó, Horea đã có công văn kiến nghị UBND TP.HCM thay vì cưỡng chế công trình xây sai phép thì cho phép chủ đầu tư được nộp phạt 50% số lợi có được từ việc xây dựng không phép (áp dụng theo khoản 9, Điều 13, Nghị định 121/2014). Chủ tịch Horea Lê Hoàng Châu viện dẫn lý do xin “tha” công trình này là căn cứ vào các quy định pháp luật liên quan đến hành lang bảo vệ sông, kênh rạch.

Theo ông Châu, đầu năm 2016, Công ty TDS đã đề nghị xin tạm sử dụng một phần hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn để xây dựng công trình phụ tại dự án Thảo Điền Saphire, Q2. Lúc đó, Sở QHKT cho rằng, TP đang trong quá trình sửa đổi Quyết định 150/2004 quy định về hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch nên chưa xem xét. Ông Châu viện dẫn, tháng 4-2017, TP ban hành Quyết định 22 thay thế Quyết định 150. Trong quyết định mới cho phép được xây dựng một số công trình tạm và chủ đầu tư phải tự tháo dỡ mà không được bồi thường. Trong đó có công trình khu thể dục, thể thao, phần sai phạm của TDS là hồ bơi nên cũng thuộc nhóm đối tượng này.

Ngoài ra, Horea cũng viện dẫn thêm công văn 376 của Bộ Xây dựng ký ngày 5-7 trong đó có đề nghị TP.HCM báo cáo vụ việc và gửi hồ sơ liên quan đển bộ này xem xét trả lời TDS (trước đó công ty này cũng có gửi đơn cầu cứu Bộ Xây dựng). Theo ông Lê Hoàng Châu, hiện TDS đã tháo dỡ 4/14 hồ bơi và câu lạc bộ xây dựng sai phép và đang tiếp tục tháo dỡ phần xây dựng sai phép còn lại. “Công ty TDS tha thiết đề UBND TP cứu xét lại một lần nữa về việc Công ty đã nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của TP, để cho phép các công trình xây dựng sai phép này được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư”, ông Châu đề nghị.

Trả lời công văn của Horea, Sở Xây dựng phân tích: khoản 9, Điều 13, Nghị định 121 chỉ được áp dụng đối với trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc. Công trình xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. “Tuy nhiên, tại thời điểm phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, công ty TDS đang thi công công trình. Bên cạnh đó, công ty này còn xây dựng công trình trên phần đất thuộc đất cây xanh, cảnh quan, đất thuộc đường kết nối nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa. Các công trình vi phạm hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch… thì không được áp dụng theo Nghị định 121 mà phải kiên quyết phá dỡ”, Sở Xây dựng cho biết.  

Liên quan đến đề nghị của Horea về việc áp dụng QĐ 22, Sở Xây dựng cho rằng, thời điêm công ty này xây dựng công trình sai phép thì QĐ 150 vẫn còn hiệu lực. Khi TP ban hành QĐ 22 thì quyết định này nêu rõ, trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ được xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng như nhóm công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… “Tuy nhiên, hệ thống hồ bơi của công ty cổ phần TDS xây dựng ngay trong khuôn viên nhà chỉ phục vụ cho lợi ích của chủ sở hữu, không phải phục vụ mục đích công cộng và nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn”, Sở Xây dựng khẳng định.

Ngoài ra, Thanh tra Sở này cũng cho biết, theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, Sở này đã gửi Bộ hồ sơ vi phạm của công ty TDS. Đến nay, Thanh tra Sở cũng chưa nhận được văn bản nào khác của Bộ về việc xử lý công trình xây dựng sai phép nêu trên.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng, cuối tháng 8, Thanh tra Sở đã phối hợp với quận 2 và các đơn vị có liên quan tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình xây sai phép của công ty TDS. Tuy nhiên, khi đoàn cưỡng chế có mặt thì công ty này đã tự tháo dỡ khoảng 30% các hạng mục vi phạm. Công ty này cũng xin gia hạn thời gian tháo dỡ và hứa sẽ hoàn thành trước ngày 22.9. Sở Xây dựng vẫn khẳng định, nếu quá thời hạn nêu trên mà công ty này vẫn chưa tháo dỡ xong thì UBND quận 2 sẽ cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Phần xây sai phép của công ty cổ phần TDS thuộc khu dân cư thấp tầng, phường Thảo Điền, Q2. Trước đó, UBND TP đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây sai phép diện tích gần 1.400m2 với số tiền 1 tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Toàn cảnh hội thảo về không gian đô thị Phú Quốc

Đừng biến đảo ngọc Phú Quốc thành đảo ngập

(PLO)-  Các chuyên gia cho rằng không nên xây dựng thiếu quy hoạch biến Phú Quốc từ đảo ngọc thành đảo ngập, mà nên tận dụng thế mạnh hệ sinh thái nguyên sơ để xây dựng Phú Quốc thành một đô thị du lịch đặc thù.
Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

(PLO)- Quận Tân Bình cho biết trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini xây trong hẻm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, "nén" rất nhiều người... gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng địa phương.