Không tháo dỡ phần xây sai phép tại chung cư Bảy Hiền

Đó là ý kiến thống nhất của Tổ công tác liên ngành tại cuộc họp do Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì trong xử lý vi phạm xây dựng tại chung cư Bảy Hiền (số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình) do Công ty Long Hưng Phát làm chủ đầu tư. Tổng diện tích vi phạm xây dựng lên đến hơn 1.400 m2.

Đang thi công đã đưa dân vào ở

Sở Xây dựng TP cho hay chung cư Bảy Hiền trong quá trình thi công đã xây dựng sai so với thiết kế được duyệt. Tổng diện tích vi phạm là 1.428,5 m2. Trước những vi phạm phức tạp tại chung cư này, tháng 8-2016, UBND TP đã thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các sở, ngành liên quan để giải quyết sự việc này trình UBND TP hướng xử lý.

Điều đáng nói là nhiều hạng mục vi phạm xây dựng, công trình chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã bố trí cho một số khách hàng vào ở từ năm 2014. Tháng 6-2016, khi cơ quan chức năng cúp điện, nước để xử lý vi phạm tại công trình này mới phát hiện sự việc trên. Thậm chí có những phần diện tích vi phạm chủ đầu tư đã bán cho khách hàng. Các cơ quan chức năng phải vận động di dời các hộ dân này ra ngoài để bảo đảm an toàn do công trình chưa hoàn thiện và đang trong giai đoạn xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, theo thông tin của Cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) TP, khi kiểm tra tình hình an toàn PCCC tại chung cư này vào tháng 8-2017, cơ quan này phát hiện từ tầng bảy đến tầng 19 chủ đầu tư đã đưa các hộ dân vào ở tại 72 căn hộ, tăng 55 căn hộ so với thời điểm kiểm tra vào tháng 7-2016. “Việc đưa cư dân vào ở tại chung cư khi chưa được cơ quan cảnh sát PC&CC nghiệm thu về PCCC là vi phạm quy định. Cảnh sát PC&CC tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm nhưng chủ đầu tư không chấp hành” - Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC Lê Tấn Bửu cho hay.

Tháng 8-2017, dù chung cư Bảy Hiền chưa hoàn thành nhưng cơ quan chức năng phát hiện 72 căn hộ đã có người ở. Ảnh: HOÀNG GIANG

Lấy hai căn hộ phục vụ cộng đồng

Ngày 13-7 vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn đã chủ trì cuộc họp với tổ công tác về tiến độ giải quyết chung cư này, có sự tham dự của chủ đầu tư là Công ty Long Hưng Phát. Tổ công tác và chủ đầu tư đã thống nhất hướng giải quyết để trình UBND TP. Theo đó, cho phép chủ đầu tư tiếp tục sử dụng phần diện tích sai phép (631 m2) với mục đích công cộng phục vụ cho cộng đồng cư dân theo hiện trạng. Đối với phần diện tích sai công năng (470 m2, chủ đầu tư đã ngăn thành các kiốt sai với thiết kế được duyệt) thì được tiếp tục sử dụng nhưng phải sử dụng vào mục đích sân vườn và công cộng phục vụ cho cộng đồng cư dân.

1.428,5 m2 là tổng diện tích vi phạm xây dựng tại chung cư Bảy Hiền. Theo đó, chủ đầu tư thi công tăng diện tích sàn xây dựng để phục vụ cho mục đích công cộng với diện tích hơn 631 m2 (bao gồm hồ bơi, sảnh trước thang máy tầng 6-20, cải tạo ô thông tầng thành hành lang thoát hiểm để làm lối đi vào tầng lửng, lấp ô trống tại tầng sáu để tạo hành lang thông thoáng).

Ngoài ra, công trình sử dụng sai công năng với diện tích 470 m2 (sân vườn tại tầng năm thành thương mại, đáy hồ bơi tại tầng bốn thành thương mại…).

Thêm nữa, chủ đầu tư xây tăng diện tích sàn tầng 2-20 với tổng diện tích 327,5 m2 và ký bán cho khách hàng.

Về phần diện tích sai phép tăng thêm (327,5 m2, chủ đầu tư đã bán cho khách hàng), hướng xử lý của tổ công tác là trình UBND TP cho quy đổi phần diện tích tương ứng thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư là hai căn hộ (căn penhouse tại tầng 20, diện tích 250 m2 và căn hộ tại tầng sáu, diện tích là 108 m2). “Hai căn hộ này sẽ bàn giao cho UBND quận Tân Bình quản lý, bố trí sử dụng phục vụ cho cộng đồng cư dân, sinh hoạt cộng đồng quy định pháp luật” - đại diện Sở Xây dựng TP cho biết.

Tại văn bản báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Long Hưng Phát có văn bản chính thức xác nhận việc bàn giao hai căn hộ này gửi cho Sở để Sở có cơ sở tham mưu trình TP xem xét, quyết định. Ngoài ra, Sở yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các kiốt xây sai thiết kế; trả lại sân vườn và đáy hồ bơi tại tầng 4-5, phòng giữ trẻ và sinh hoạt cộng đồng tại tầng một mà chủ đầu tư đang sử dụng làm các sạp thương mại.

Chưa thực hiện nhiều hạng mục PCCC

Theo báo cáo của Cảnh sát PC&CC TP, hệ thống PCCC trong công trình đảm bảo các thông số kỹ thuật theo quy định tại khu vực tầng hầm, tầng 7-19. Riêng tầng 1-6 thì đang thi công lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC. Tuy nhiên, nhiều nội dung chủ đầu tư chưa thực hiện theo kiến nghị của Cảnh sát PC&CC TP. Cụ thể là khu vực tầng năm bố trí sai công năng, không đúng hồ sơ thiết kế được duyệt về PCCC; chưa thi công hoàn thành giải pháp chống cháy lan theo đường ống kỹ thuật khi bố trí xuyên sàn tường... Ngoài ra, cửa đi ở cầu thang bộ, cửa tại các phòng kỹ thuật chưa được kiểm định phương tiện PCCC của cơ quan chức năng. Máy bơm chữa cháy phục vụ màn nước ngăn cháy không đúng thông số kỹ thuật…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Toàn cảnh hội thảo về không gian đô thị Phú Quốc

Đừng biến đảo ngọc Phú Quốc thành đảo ngập

(PLO)-  Các chuyên gia cho rằng không nên xây dựng thiếu quy hoạch biến Phú Quốc từ đảo ngọc thành đảo ngập, mà nên tận dụng thế mạnh hệ sinh thái nguyên sơ để xây dựng Phú Quốc thành một đô thị du lịch đặc thù.
Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

(PLO)- Quận Tân Bình cho biết trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini xây trong hẻm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, "nén" rất nhiều người... gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng địa phương.