Tạo không gian xanh dễ dàng dù ở nhà mini

Không gian xanh trong thiết kế nhà phố hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng. Do diện tích mỗi căn nhà tại đô thị khá hạn chế nên việc tạo ra khoảnh sân nhỏ xanh mát là rất khó.

Tranh thủ mọi cách để có thêm cây xanh cho ngôi nhà. 

Tuy nhiên, nếu áp dụng một vài cách đơn giản sau đây, ngôi nhà bạn sẽ có khoảng xanh rất lý tưởng. Điều bạn cần làm chỉ là tận dụng mọi khoảng không có thể và dành ra một chút thời gian mỗi ngày chăm sóc cây cối là đủ.

Hàng rào xanh

Với nhà phố, không dễ có được một hàng rào bằng cây xanh đúng nghĩa. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng bức tường quanh nhà hoặc phía trên của cổng rào để làm nơi sinh trưởng cho một trong các loại dây leo dễ trồng như lăng tiêu, tigon, đậu biếc…. 

Dây lăng tiêu có sức sống bền bỉ. 

Cổng nhà có hoa. 

Một loại cây khá dễ trồng, không cần nhiều đất nhưng lại đem đến cảm giác rất thú vị khi ngắm nhìn là trúc cảnh. Chỉ cần vài cây trúc nhỏ dọc theo tường rào nhà là đã đủ để khiến bạn cảm thấy mình có cả một khu rừng nhỏ tao nhã. 

Cây trúc cảnh không cần không gian lớn để trồng. 

Góc của các căn phòng 

Đáp ứng nhu cầu cây xanh của mọi người, các nhà vườn cũng rất tích cực ươm mầm nhiều giống cây chịu được hoàn cảnh thiếu sáng, thiếu nắng để có thể trồng trong nhà. 

Một chậu kim phát tài đủ để không gian xanh mướt. 

Một số giống cây vẫn sinh trưởng tốt dù không có nắng là lưỡi hổ, kim phát tài, bàng Singapor…  Bạn có thể tranh thủ góc phòng nho nhỏ để đặt vào đấy một trong những loại cây trên là đủ khiến gian phòng tươi mát hơn. Các giống cây này ít khi rụng lá, không cần nhiều nước và công chăm bón… là lựa chọn tốt cho góc nhà luôn xanh và sạch. 

Chậu nhỏ trên bàn

Cây lưỡi hổ thích hợp trồng trong nhà. 

Bất kể là bàn làm việc, bàn học, bàn bếp hay những chiếc kệ nhỏ, tủ tivi trong nhà bạn đều có thể đặt lên đó một chậu lưỡi hổ, sen đá, trầu bà, thông thơm, cây valentine v.v… là đã điểm một chấm xanh cho không gian sống của mình. Đây đều là các giống cây dễ trồng, không cần chăm sóc. Nếu e ngại đất trồng không được vệ sinh thì nhiều cây trong số này có thể trồng thuỷ canh được. 

Lủng lẳng giếng trời 

Nếu may mắn nhà bạn có một khoảng không để làm giếng trời thì nên tận dụng không gian này để làm một khoảng vườn treo nhỏ. Giếng trời giúp ngôi nhà đón không khí, gió và cho ánh sang tự nhiên rất tốt. Đây đều là điều kiện tốt cho cây trồng.

Một dạng vườn treo ở giếng trời. 

Ở khu vực giếng trời gia chủ có thể treo những chậu cây có lá rủ như dây nhện, trầu bà…  các giỏ hoa như dạ yến thảo, dừa cạn, phong lữ thảo…. sẽ rất đẹp mắt. Một số gia đình còn thiết kế hẳn mảng tường nơi cầu thang dưới giếng trời thành một vườn treo.

Ban công đầy nắng

Tạo không gian xanh dễ dàng dù ở nhà mini ảnh 8

Hồng leo phát triển rất tốt ở ban công. 

Dù là ở chung cư hay nhà riêng cũng nên tận dụng triệt để không gian ban công để làm vườn. Kể cả khi ban công nhà bạn không đủ chỗ đặt một chậu cây thì bạn vẫn có thể treo cây cảnh lên lan can. Một số chung cư không thiết kế ban công thì hãy tận dụng chiếc cửa sổ của bạn để móc lên đó những chậu cây nhỏ. 

Gia chủ tranh thủ trồng cả rau ở ban công. 

Ban công là nơi đón nắng tốt nhất trong nhà nên thích hợp trồng rất nhiều loại cây cảnh. Hiện nay ở các khu chợ cây đều có rất nhiều dụng cụ để hỗ trợ người trồng treo, móc, gắn… các khoảng xanh mini của mình, hãy tận dụng điều ấy. 

Sân thượng

Điều này thì không cần bàn cãi, rất nhiều người đã thành công khi biến sân thượng trở thành một vườn rau xanh, sạch thực sự. Điều này cho thấy nhà ở đô thị vẫn có thể làm vườn như thường. Có thể sân thượng của bạn chỉ “nhín” ra được 5-7m vuông để trồng cây nhưng vẫn có thể trồng được từ cây cảnh đến rau thơm, rau cải thậm chí cả cà chua, bầu bí.

Vườn rau xanh tốt trên sân thượng. 

Dụng cụ phục vụ cho việc làm vườn mini trên sân thượng cũng rất nhiều, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ mình cần ở một cửa hàng cây cảnh trong thành phố.

Hãy thử nhìn quanh ngôi nhà mình và chọn ra những góc nhỏ bạn đã bỏ quên lâu nay, đặt vào đó một chậu cây thật và tận hưởng chút sinh khí trong trẻo từ thiên nhiên nhé. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.