Phảng phất nét cổ xưa trong Olwen House

Olwen House là dự án nhà ở kết hợp kinh doanh của một gia đình trẻ, tọa lạc trong một khu dân cư thấp tầng bao quanh bởi nhà phố lô cốt tại Đà Nẵng và được hoàn thành năm 2018.

Chủ nhà mong muốn ngôi nhà sẽ là sự kết hợp không gian sống, làm việc và show room trưng bày trên một lô đất phố chỉ vỏn vẹn 75 m2 nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư và chất lượng cuộc sống cho gia chủ.

Olwen House trong con hẻm cụt có chiều rộng khá khiêm tốn khoảng 2,5 m2.

Gia chủ là một cặp vợ chồng trẻ sinh năm 1992, họ từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để học tập và làm việc. Sau bao nhiêu năm tích góp từ công việc nhiếp ảnh, họ quyết định xây dựng cho mình một tổ ấm thật sự để trở về sau những ngày làm việc vất vả, đó là ước mơ lớn nhất trong đời họ.

Lấy cảm hứng từ phong tục cũng như khung cảnh sinh hoạt trong một ngôi nhà ba gian truyền thống của miền Trung, nhóm KTS D1 đề xuất phương án thiết kế trong đó một hệ sinh thái đa tầng, đáp ứng đa chức năng đan xen hài hòa theo chiều thẳng đứng.

 Sau khi di chuyển qua khoảng đệm giữa nhà, chủ nhân sẽ thật sự trở về nhà và quên đi những gì liên quan đến công việc.

Nhóm KTS D1 thống nhất với nhau ý tưởng sẽ để chức năng tầng 1, 2 làm nơi làm việc và trưng bày áo cưới, tầng 3 sẽ dành trọn cho nhu cầu ở với ba gian chính, gian trước là không gian ở cho những đứa con trong tương lai, gian sau cùng là không gian ngủ của hai vợ chồng, gian giữa là khu sinh hoạt kết hợp ăn uống và tiếp khách.

Ở mỗi không gian trước và sau đều có gác lửng để tăng cường diện tích sử dụng đồng thời là những góc cho lũ trẻ leo trèo khám phá ngôi nhà. Nó gợi nhớ những ngôi nhà phố cổ ở Hội An có những gác lửng vào những ngày lũ về, trên cùng là mái lợp ngói, bên dưới đóng trần gỗ.

Kết quả công trình là một tổng thể kiến trúc giao thoa và tiếp nối của nhiều khía cạnh: Giữa ba thế hệ, đô thị và thiên nhiên, quá khứ và hiện tại.

Điểm nổi bật trong cách phân chia chức năng ở và kinh doanh là cầu thang sắt ngoài trời, đây là vùng không gian chuyển tiếp giữa công việc và nghỉ ngơi.

Nói là ngoài trời nhưng thật sự chúng được bao che bởi một mái ngói lớn từ tầng trên cùng, mái ngói vươn xa như một mái hiên đủ rộng để bao phủ toàn bộ sân vườn và cầu thang, hằng ngày nhân viên làm việc tại tầng 1, tầng 2 có thể thư giãn ở không gian này.

Olwen House vừa mang nét hiện đại vừa mang nét cổ xưa.

Trong quá trình xây dựng ngôi nhà, nhóm KTS gặp phải nhiều ý kiến trái chiều vì khoảng cách thế hệ nên cách xây dựng một ngôi nhà đặc biệt là nhà phố của thế hệ trước có nhiều điểm khác biệt so với ngày nay. 

Với quan điểm xưa, nhà phố phải quan trọng mặt tiền, phải ốp đá granite, phải lan can bằng kính cường lực, mặt tiền phải kín lại. Nhưng sau một thời gian, gia chủ đã thực hiện bằng chính ước mơ về ngôi nhà của mình.

Công trình hình thành dáng vóc của một tổ ấm đúng nghĩa bằng sự kết hợp hài hòa giữa các không gian.

Phòng ngủ có thiết kế tủ hết sức độc đáo.

Không gian ở tầng 2 và không gian tầng 1 được nhóm KTS D1 thiết kế thành show room.

Gian giữa tầng 3 là khu sinh hoạt kết hợp ăn uống và tiếp khách.

Mọi thứ trong ngôi nhà đều được tinh gọn nhất.

Nhóm KTS D1 thiết kế Olwen House thỏa mãn được mong muốn của chủ nhà.

Ngồi ở cầu thang dưới mái hiên, chủ nhà có thể thấy khung cảnh sinh hoạt của khu phố, đồng thời cho họ cái cảm giác ký ức về ngôi nhà tuổi thơ mà họ được sinh ra và lớn lên tại đấy.

Ngôi nhà không đơn thuần chỉ để ở, mà nó là nơi để mọi người kết nối: Kết nối giữa hiện tại và ký ức, kết nối giữa các thế hệ với nhau và hơn hết là kết nối với tương lai.

Điều đó chứng tỏ rằng diện mạo đô thị thay đổi theo hướng tích cực từ những thế hệ chủ nhà trẻ 8x, 9x họ mang trong mình một tư duy đổi mới dựa trên nền tảng kế thừa. Họ hiểu được việc tạo ra một ngôi nhà đẹp sẽ góp phần tạo nên một đô thị đẹp và ngược lại.

Nhóm KTS D1 chia sẻ với PV: "Những người làm thiết kế thật sự trân quý và biết ơn họ vì đã chung sức thổi hồn vào trong nét đẹp đô thị, chúng tôi tin rằng việc xây dựng một ngôi nhà không đơn thuần là cho chính họ, mà ngôi nhà đẹp còn đóng góp cho khu phố, cho đô thị,… như chính cái nghề nhiếp ảnh cưới của họ là mang cái đẹp đến cho mọi người".

Sơ đồ Olwen House.

Sơ đồ tầng trệt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.