Ngôi nhà lấy gió biển bằng gạch hoa gió

Hội An là một vùng quê yên bình, con người nơi đây sống nhẹ nhàng, gần gũi với cây cỏ, với nắng gió miền Trung. Những hình ảnh như chùa Cầu, hàng rào chè tàu, cây cau trước ngõ, bụi tre sau hè, cái rương, cái phản… đều rất quen với người dân nơi đây. 

Những hình ảnh đó đã được kiến trúc sư (KTS) Chong Chóng Architecture thổi hồn vào công trình mang tên nhà gió biển (Ocean Breeze Villa) - nơi gợi cảm xúc về những kỷ niệm tuổi thơ mộc mạc. 

Công trình được thiết kế với những giải pháp được đề xuất và vận dụng. Ngôi nhà luôn chan hòa gió biển và ánh sáng tự nhiên, là một khu lưu trú được rất nhiều du khách lựa chọn. 

mau-nha-dep-2

Ocean Breeze Villa được xây dựng trên khu đất rộng 485 m².

Với khu đất rộng 485 m², chủ đầu tư đã yêu cầu KTS thiết kế một biệt thự đạt được những yếu tố như mật độ xây dựng thấp nhằm tạo ra sự khác biệt về không gian ở, tăng mật độ cây xanh bên trong cũng như ngoài công trình để tạo không gian yên tĩnh.

Đồng thời, KTS cần mở rộng những không gian kết nối (phòng ăn, bếp, hồ bơi, phòng đọc sách) nhằm tạo ra sự tương tác, giao lưu nhiều hơn giữa các nhóm khách cũng như giữa chủ và khách. Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư vào thiết kế, ưu tiên sử dụng những vật liệu địa phương. 

Một yếu tố được đặt lên hàng đầu là giải quyết thông thoáng cho công trình nhằm mục đích giảm nhiệt độ vào mùa hè, nhất là vào mùa gió Lào tháng 6, tháng 7 hằng năm. 

mau-nha-dep-3

Các không gian sinh hoạt chung như phòng ăn, phòng bếp, hồ bơi được KTS thiết kế mở rộng các không gian nhằm tạo sự tương tác giữa các thành viên.

mau-nha-dep-4

KTS vận dụng nhiều giải pháp giúp cho ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng và gió biển.

Từ đề bài đặt ra, KTS đã xử lý để biến khu đất thành một villa đậm chất nghỉ dưỡng với quy mô năm phòng ngủ, một penthouse và các không gian khác như phòng đọc sách, phòng ăn, sân vườn và hồ bơi.

Hệ cửa lá sách lớn tám cánh xoay quanh trục có thể đóng mở dễ dàng bằng tay, kết hợp với mặt tiền bằng gạch hoa gió nhằm lấy gió biển từ hướng đông nam vào công trình. Toàn bộ không gian tầng một bao che bằng vật liệu mành sáo tre được làm bởi thợ thủ công địa phương.

mau-nha-dep-5

Hệ cửa lá sách lớn tám cánh xoay quanh trục có thể đóng mở dễ dàng bằng tay.

mau-nha-dep-6

Hệ cửa sách kết hợp với mặt tiền bằng gạch hoa gió giúp ngôi nhà đón lấy gió biển từ hướng đông nam.

mau-nha-dep-7

Những vật dụng như bàn, ghế, màn che....chủ yếu là sản phẩm của địa phương.

Công trình có hai hệ thống điều hòa tự nhiên. Đó là sự kết hợp bởi hồ cá koi có mái che phía trước với hồ bơi và hàng tre ở sân vườn rộng rãi phía sau tạo ra lượng không khí mát giải nhiệt cho công trình ở mọi thời điểm trong ngày. 

Vật liệu sử dụng chủ yếu được khai thác từ địa phương: gỗ, đá mài, tre… Tất cả được chăm chút bởi đội ngũ thợ lành nghề. Đa phần các vật dụng và đồ trang trí là đồ cũ và được sưu tầm như cửa gỗ, rương, bàn ghế, mâm gỗ… 

mau-nha-dep-8

Công trình còn có hệ thống điều hòa tự nhiên, đó là sự kết hợp hồ cá koi có mái che phía trước với hồ bơi.

mau-nha-dep-9

Nơi đây thường có mùa gió Lào vào tháng 6, tháng 7 hằng năm nên tiêu chí giảm nhiệt độ những tháng này được đưa lên hàng đầu.

mau-nha-dep-10
mau-nha-dep-11

Nơi vệ sinh cũng được bố trí đơn giản với vật dụng quen thuộc như gỗ, đá mài, tre...

mau-nha-dep-12

Không gian phòng ngủ đều tràn ngập ánh sáng và kết nối với thiên nhiên.

mau-nha-dep-13

Còn đây là một phòng ngủ với thiết kế thô mộc, gần gũi với thiên nhiên, không gian thoáng mở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm