Một số ý tưởng thiết kế không gian mở cho ngôi nhà

Hiện nay, diện tích, không gian sống trong nhà ngày càng eo hẹp, đồng thời dân số ngày càng tăng lên. Do đó, không gian mở đã trở thành một giải pháp được ưa chuộng bởi tính tiện nghi và thẩm mỹ mà nó mang lại cho các gia đình.

Dưới đây là những gợi ý về một số ý tưởng thiết kế không gian mở cho bạn trong thời đại hiện nay:

KTS Bùi Thế Long, CTA | Creative Architects, cho biết: để tạo không gian mở đối với nhà biệt thự là điều tương đối dễ dàng nhưng đối với nhà phố, căn hộ thì không gian mở là điều cần đặt nhiều suy nghĩ. Bởi trong không gian mở nhưng sự an toàn và riêng tư là những điều cần lưu ý.

Đối với những căn nhà phố dài thì việc tách các không gian rồi xen vào những mảng xanh thì không gian mở có nhiều diện tích tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhất. Đây là một giải pháp có nhiều biến thể làm sinh động không gian ở của bạn.  

Việc đan cài các không gian mở theo diện tích từ trên xuống thường kết hợp với giếng trời và giao thông dọc là cầu thang góp phần nới rộng không gian, mang lại nhiều khoảng trống nhất có thể.  

Không gian sinh hoạt chung, phòng khách, bàn ăn hay sân chơi cũng thường bố trí khu vực trên. Các phòng ngủ sẽ bố trí vây xung quanh để tăng tính kết nối gia đình.

Công trình T-house với không gian mở kết hợp cầu thang, thông tầng và phòng khách.

Ngoài ra, KTS Bùi Thế Long cho biết không gian mở theo chiều dài nhà cũng là một ý tưởng hay.

Không gian mở với cây xanh sẽ kết nối các không gian sử dụng thành dải liên tục, đảm bảo mọi khu vực nhà đều tiếp xúc với thiên nhiên, sân vườn. Tuy nhiên, ý tưởng này cần chiều ngang nhà đủ rộng để thiết kế.

Một ý tưởng khác về không gian mở theo chiều dài nhà là các không gian này sẽ lệch so le nhau. Giữa các khoảng hở ra giữa các phòng chức năng sẽ là sân vườn, cây xanh. Các mảng vườn nhỏ này sẽ nằm rải rác trong nhà, cũng mang lại thiên nhiên cho mọi không gian sinh hoạt.

Ngoài ra, không gian mở có thể được thu nhỏ lại nhưng vẫn cần các khoảng không như bố trí ở dọc hành lang giao thông, khu vực chiếu nghỉ cầu thang đủ rộng.

Các phòng ngủ cuối nhà có thể thiết kế phòng tắm mở ra vườn cây xanh, thông với phòng ngủ mà không cần tường bao che sẽ giúp mở rộng không gian, tăng tính tiện ích nhưng vẫn riêng tư và an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.