Mang thiên nhiên vào nhà nên lưu ý điều gì?

Trong cuộc sống đô thị ngày nay, việc mang thiên nhiên vào nhà đang là xu hướng để cân bằng cuộc sống của con người, cũng như tạo thêm tiện ích sử dụng.

Ngoài tùy thuộc vào sở thích của gia chủ, theo KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects) gia chủ cần quan tâm ba yếu tố dưới đây:

Đầu tiên là khâu chọn giống cây trồng

Đa số nhà ở đô thị là nhà phố dạng ống hẹp, diện tích cho sân vườn cũng hạn chế nên chọn giống cây có rễ cọc (bộ rễ không quá đồ sộ, ít mọc ngang ảnh hưởng đến kết cấu công trình).

Cây trồng thường rụng lá và nhiều người tuy thích thiên nhiên nhưng vì bận bịu mà e ngại việc quét lá. Trong khi đó, việc quét dọn lá cũng là một công tác chăm sóc cây, người yêu thích chăm cây, thiên nhiên sẽ yêu thích công việc này.

Tuy nhiên, khi gia chủ không có nhiều thời gian thì vẫn có thể trồng cây trong nhà với các giống cây ít lá hay ít rụng hay rụng theo mùa như đào tiên, lộc vừng, bàng Đài Loan…

Tùy sở thích và tính chất công trình, gia chủ có thể chọn giống cây trồng cây cho bóng mát, cây ăn trái, cây có hoa đẹp, cây bụi… Do đó, gia chủ cần lưu ý phối hợp cho hài hòa, có bố cục hợp lý, tránh trồng quá nhiều giống cây gây rối mắt và lộn xộn.

Ví dụ như cây lớn có dáng đẹp hay hoa đẹp như khế, nhãn thì cần không gian, chỗ trống để có thể khai thác vẻ đẹp, tránh trồng nhiều giống cây chen, che khuất. Các cây đi kèm nên là cây thấp, màu không quá nổi bật hay chỉ cần rải sỏi cho vệ sinh khu vực bên dưới cây.

Nếu phối các cây bụi thì cần chọn 3-4 giống cây, không nên chọn quá nhiều sẽ rối. Ưu tiên giống cây có lá đẹp, kích thước lớn hơn để làm điểm chính, còn lại là các giống cây lá nhỏ hay dáng lá, màu sắc khác biệt để tôn cây chính lên.

mang-thien-nhien-vao-nha-1

Bố trí cây thân gỗ, cây bụi trong Wall house (CTA|Creative Architects).

Thứ hai là vị trí trồng cây

Vị trí cần được chiếu sáng, thông thoáng và đủ không gian để đảm bảo nhu cầu sinh trưởng của cây cũng như nơi có vị trí đẹp. Các vị trí cây trồng thường được bố trí là ở mặt tiền, sân sau hay thông tầng, giếng trời để thỏa các yêu cầu trên cũng như tăng thẩm mỹ cho công trình.

Ngoài ra, đối với các cây trồng lớn cần yêu cầu tránh các vị trí như dầm, đà lớn vì yếu tố an toàn kết cấu. Bên cạnh đó, gia chủ cần có kỹ thuật thi công hố trồng cây để tránh ảnh hưởng của rễ cây đến công trình.

Các yêu cầu chống thấm, thoát nước cho vị trí cây trồng cũng cần quan tâm khi có ý định trồng cây trong nhà và cần được tư vấn chuyên nghiệp để đảm bảo yếu tố kỹ thuật.

Cuối cùng, gia chủ cần chú ý khâu bảo dưỡng

Cây xanh cần được chăm sóc và dễ dàng thay thế nếu bị hư chết hay nhu cầu của gia chủ.

Bên cạnh thoát nước tốt thì cây cũng cần được tưới nước bón phân thường xuyên. Từ yêu cầu bảo dưỡng mà vị trí cây trồng có thể phải thay đổi để phù hợp tính thực tế.

Gia chủ nên lắp hệ thống tưới tự động thông minh để giảm bớt công tưới tắm mà vẫn tận hưởng được thiên nhiên tươi tốt trong nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm