Không gian đa lớp trong ngôi nhà vỏn vẹn 73 m2

Dự án nằm trong một con hẻm của TP Nha Trang, mật độ xây dựng dày đặc cùng với rất nhiều hình thái kiến trúc tự phát lộn xộn.

Nhà Nhỏ với diện tích 73 m2 nằm trên con hẻm nhỏ của TP Nha Trang được hoàn thành năm 2017.

Nhà Nhỏ nhằm phục vụ cho gia đình trẻ có rất ít thời gian ở nhà do đặc thù công việc kinh doanh chiếm gần như trọn thời gian tại một khu chợ truyền thống.

Đó chính là mấu chốt của vấn đề về con người mà kiến trúc sư cần tháo gỡ, tạo ra một không gian tĩnh lặng, đơn giản. Cạnh đó còn phải gần gũi với thiên nhiên, ánh sáng, cây xanh; có gió tự nhiên, con người được tiếp xúc, tương tác với nhau nhiều nhất.

Kiến trúc sư Nguyễn Công Toàn đã thiết kế không gian tĩnh lặng giữa con người và thiên nhiên.

Dù thiết kế trong không gian khá khiêm tốn nhưng nội thất trong ngôi nhà được sắp xếp gọn gàng và đơn giản nhất.

Một ngôi nhà ống với hình thái đất phổ biến trong các đô thị Việt Nam hiện nay, kiến trúc sư Nguyễn Công Toàn quyết định tạo ra một lõi không gian sống ở giữa được bao bọc bởi hai lớp không gian đệm là thiên nhiên, ánh sáng và gió tự nhiên.

Cùng với hai lớp vỏ bọc bằng lưới kim loại có tác dụng như lớp rèm bảo vệ, điều tiết ánh sáng, gió và thị giác cảm nhận cảnh quan của con người.

Mọi ngóc ngách đều có mảng xanh.

Một lõi không gian sống ở giữa được bao bọc bởi hai lớp không gian đệm là thiên nhiên, ánh sáng và gió tự nhiên.

Cầu thang gỗ và tấm kính tạo nét thanh nhã cho lối chuyển tiếp trong ngôi nhà.

Trục giao thông theo chiều đứng được chia nhỏ và bố trí di chuyển xoay quanh ngôi nhà cùng những khoảng không gian đệm chuyển tiếp giúp kết nối, tăng cường sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Ở mỗi khoảng đệm của giao thông là cảm nhận của không gian thay đổi gần gũi với thiên nhiên.

Khối nhà với lớp vỏ bọc nhẹ như chiếc lồng đèn ánh sáng ấm áp trong con hẻm về đêm, tạo ra tương tác giữa con người và không gian trong ngoài gần gũi hơn nhưng vẫn giữ được sự riêng tư ý nhị.

Mặt tiền nhà là tấm rèm bảo vệ, là khoảng không gian đa lớp kiến trúc sư thiết kế.

Không gian các tầng đều được thông nhau.

Về đêm tấm rèm bảo vệ như một lồng đèn khổng lồ giữa con hẻm nhỏ.

Đây là dự án đầu tiên của những người trẻ thuộc Chơn.a kết hợp cùng nhau. Với ngôi nhà này, kiến trúc sư mong muốn gửi gắm thông điệp về sự giản đơn và tĩnh lặng của những thiết kế, giúp người sử dụng cảm nhận được sự biến chuyển không gian.

Ngôi nhà của họ sẽ càng gần hơn với thiên nhiên, tiết giảm đồ vật sử dụng. Cảm nhận được từng hơi thở của gió, của cây, của hoa và của nắng mỗi khi về nhà sau khoảng thời gian mệt nhoài và áp lực của công việc mưu sinh.

Sơ đồ ngôi nhà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.