Gợi ý những vật liệu khiến nhà mát rười rượi

Để ngôi nhà của bạn mát mẻ trong điều kiện khí hậu Việt Nam trước hết là cách bố trí các không gian, vị trí lấy sáng, lấy gió hợp lý, thông thoáng nhờ các không gian mở.

Ngoài ra, việc lựa chọn vật liệu cũng giúp giảm một phần nhiệt lượng. Hiện nay, trên thị trường có loại vật liệu có thể vừa cách âm vừa cách nhiệt tốt.

Dưới đây là một số gợi ý của KTS Bùi Thế Long CTA|Creative Architects về những vật liệu khiến ngôi nhà của bạn mát mẻ quanh năm.

Sử dụng gạch nhẹ không nung

Bạn có thể sử dụng các loại như gạch block, gạch nhẹ không nung giúp hạn chế ô nhiễm môi trường. Các tường gạch đặc, gạch thẻ thô mộc, không tô cũng có tác dụng cách nhiệt tốt.

Tường đất từ người dân tộc miền núi hiện nay được nhiều đơn vị thi công chuyên nghiệp tìm cách ứng dụng vào xây dựng cũng là một giải pháp đáng thử trong tương lai.

“Tường gạch thở”

Cách sử dụng “tường gạch thở” cũng là một lựa chọn. “Tường gạch thở” bao gồm một lớp sân vườn 1,2 – 1,5 m kết hợp tường gạch hở, gạch cháy xây theo hướng lỗ gạch ra hoài. Từ đó, tạo các lỗ hút gió tự nhiên giúp thông thoáng liên tục 24/24 cho ngôi nhà.

Các bề mặt tường càng không có nhiều lớp xây dựng thì càng giải nhiệt nhanh, hạn chế việc giữ nhiệt, làm nóng không khí trong nhà. Kiến trúc không gian có nhiều lớp tường hành lang bên hông nhà cũng là một phương pháp hạn chế nhiệt.

Lợp ngói cho mái nhà

Mái nhà là bộ phận chịu tác động nhiệt khá lớn của công trình. Lợp ngói hay tôn cách nhiệt sẽ giải nhiệt tốt hơn loại mái đúc bê tông, dán ngói do có khoảng không khí giữa mái và trần nhà.

Đối với vật liệu kính lấy sáng, để giảm nhiệt lượng thì ngoài cách dán film cách nhiệt, các loại kính cách nhiệt là một lựa chọn tốt với giá thành không chênh lệch.

Mái kính lấy sáng hay cửa sổ, cửa ra vào nên kết hợp các khe, lam thông gió góp phần lưu thông không khí trong nhà. Vật liệu tường kính có khoảng không khí cách nhiệt bên trong viên gạch là một vật liệu đang được sử dụng phổ biến.

Vật liệu gỗ

Vật liệu gỗ đặc hạn chế thu nhiệt, chất cảm cao nhưng giá thành tương đối cao, cũng như yêu cầu tuổi thọ, độ bền nên việc sử dụng chiếm tỉ lệ thấp trên mặt bằng chung các loại vật liệu.

Những ngôi nhà gỗ có nét đẹp riêng biệt, nhiệt độ mát mẻ hơn nhà bê tông được rất nhiều người yêu thích. Tùy quy mô tài chính của gia chủ có thể được cân nhắc để lên thiết kế.

Việc dùng mặt nước hay trồng cây xanh phủ tường hoặc mái, cây xanh trong nhà hợp lý cũng là một giải pháp tự nhiên giúp giảm nhiệt, làm mát ngôi nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm