Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn

Ban tổ chức giải thưởng A + Awards đã công bố danh sách những đồ án – công trình xuất sắc ở nhiều hạng mục như Không gian phức hợp, văn phòng, triển lãm, trung tâm thương mại, nhà ở …Giải thưởng này được nhận định để nuôi dưỡng các sản phẩm kiến trúc có ý nghĩa trên thế giới và phát triển tiềm năng với cho những tác động tích cực đến cuộc sống hàng ngày.

Tại Việt nam, 2 công trình được vinh danh đề cử là Cửa hàng bánh Phô mai (Cheese tart Bake shop) và Nhà Hang Gạch (Brick Cave) ở các hạng mục khác nhau. Trong khi Cửa hàng bánh phô mai (Chesse tart Bake shop) là sản phẩm của công ty tư vấn kiến trúc Nhật bản 07BEACH, thì Nhà Hang Gạch (Brick Cave) của H&P Architects thật sự nổi bật với 2 giải nhất ở 2 hạng mục Nhà ở (Private house 100-300m2) và Kiến trúc gạch (Archiecture + Brick).

Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 1
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)

Những năm vừa qua, H&P Architects đã ghi dấu ấn đậm nét với nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, đó là một dấu hiệu cho thấy, Kiến trúc Việt Nam đang dần hội nhập được với kiến trúc quốc tế đồng thời cũng là đông lực thúc đẩy các KTS Việt Nam tích cực tham gia nhiều cuộc thi kiến trúc trong và ngoài nước.

Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 2
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành) 

Công trình được xây dựng ở huyện Đông Anh – một huyện ngoại thành của Hà Nội, nơi mà những năm gần đây đã trải qua quá trình đô thị hoá nhanh chóng. Dự án được thiết kế với triết lý tạo ra môi trường sống nhân tạo một cách “tự nhiên” nhất. Phương án đề xuất có cấu trúc tương tự như của một cái Hang tự nhiên. Cấu trúc tổng thể được tạo thành và bao bọc bởi hai lớp tường gạch đan xen, với những mảng “xanh” của cây cảnh và cây trồng nông nghiệp.

Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 3
Gạch từ lâu đã được biết đến là một vật liệu địa phương quen thuộc và được sử dụng rộng rãi ở các vùng nông thôn của Việt Nam với phương pháp xây dựng thủ công, đơn giản. Hai lớp tường tích hợp làm bộ lọc để loại bỏ các yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài (ánh nắng từ phía tây, bụi, tiếng ồn) và mang thiên nhiên (ánh sáng, mưa, gió) đến nơi cần thiết bên trong. Phía trên lớp tường bên ngoài được xây nghiêng vào trong, tạo thành các đường chéo khác nhau để có góc nhìn tốt hơn cho cảnh quan chung của khu vực. Đồng thời, điều này giúp chủ nhà có các góc nhìn khác nhau bên trong để cảm nhận ý nghĩa của Thời gian và Không gian thông qua những lớp bóng đổ và môi trường tự nhiên.
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 4Brick Cave được thiết kế gồm một chuỗi không gian kết nối với nhau với khẩu độ ngẫu nhiên dần dần chuyển tiếp các không gian mở đến riêng tư và ngược lại. Sự kết hợp “gần gũi” và “cởi mở” tạo ra các mối quan hệ đa dạng với môi trường xung quanh và qua đó giúp làm mờ ranh giới giữa công trình và đường phố, con người và thiên nhiên.
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 5
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 6
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành) 
Brick Cave ghi dấu ấn đậm nét với người sử dụng những phần cảm xúc của sự kỳ lạ lẫn sự quen thuộc khi cung cấp cho họ hình ảnh khác nhau của góc sân, của bầu trời, dải vườn, và một phần của một con hẻm… vào những thời điểm khác nhau trong một khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình của miền Bắc Việt Nam. Điều này, thực sự mang đến cho người dùng một trải nghiệm thú vị và thú vị khi chúng được cung cấp trong một cảm giác về một không gian mở rộng hài hòa với sự thoải mái của một nơi trú ẩn an toàn.
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 7
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 8
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 9
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)

Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 10
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
 
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 11
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 12
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 13
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 14
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 15
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 16
Giải thưởng A + Awards 2018, Kiến trúc Việt Nam thắng lớn ảnh 17
(Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
 
tapchikientruc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm