Đừng trưng những loài hoa này trong nhà dịp tết

Tết đến hầu như gia đình nào cũng sẽ mua những loài cây, hoa kiểng để trưng trong nhà hoặc ngoài sân nhằm mang lại sự tươi mới cho không gian sống. Đây cũng là mong muốn một năm mới đầy may mắn, vạn sự như ý.

Ngoài những loài cây quen thuộc như quất, mai, đào… nhiều gia đình còn muốn mang thêm những loài cây hoặc hoa khác vào nhà để tạo sự mới mẻ. Đây là một ý tưởng hay trong những ngày đầu năm mới nhưng bạn cũng chú ý có một số loài cây không nên trưng trong nhà dịp tết nếu không muốn “rước họa vào thân”.

1.     Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên được mệnh danh là loài hoa vừa đẹp, vừa bắt mắt, vừa quyến rũ. Theo nhiều người quan niệm, hoa thủy tiên nếu có màu đỏ thì tượng trưng cho sự may mắn; màu vàng là sự giàu sang, phú quý; màu trắng để thiện vẻ đẹp hoàn mỹ…

Do đó, hoa thủy tiên cũng được nhiều người chọn trưng trong phòng khách dịp tết. Tuy nhiên, loài hoa này lại không phù hợp với gia đình có con nhỏ. Nguyên nhân không phải vì kiêng kỵ mà hoàn toàn về mặt khoa học.

Hoa thủy tiên. Ảnh: Internet

Theo các thông tin đã công bố, trong hoa và rễ thủy tiên có độc tính, nếu không may ăn phải sẽ gây tiêu chảy, nôn ói, thậm chí tử vong nếu ăn nhiều.

Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc khi quyết định chọn hoa này để trưng tết nhé. 

2.     Hoa cẩm tú cầu

Cũng giống với hoa thủy tiên, các thông tin đã được công bố cũng cho biết trong hoa cẩm tú cầu cũng có độc tính không kém.

Hoa cẩm tú cầu cũng có ý nghĩa là hoa lạnh lùng, vô cảm. Ảnh: V.NGUYÊN

Ngoài ra, hoa cẩm tú cầu cũng còn có ý nghĩa lạnh lùng, vô cảm. Hoa cẩm tú cầu sẽ thay đổi màu theo độ pH ở đất trồng cho nên loài hoa này cũng có ý nghĩa không được thủy chung. Vì vậy, cả về mặt ý nghĩa và mặt khoa học thì nhiều gia đình cũng không chọn loài hoa này để trưng trong những ngày tết.

3.     Hoa ly

Trên thực tế, hoa ly vẫn là loài hoa được nhiều gia đình chọn để trưng ngày tết bởi mùi thơm và vẻ đẹp. Tuy nhiên, khi trưng hoa ly ngày tết cần chú ý hai điều sau:

Thứ nhất không nên trưng quá nhiều hoa ly trong nhà, bởi mùi thơm của hoa ly có thể gây ngộp, ngộ độc. Đặc biệt, buổi đêm khi ngủ, các cửa đóng kín mít thì mùi thơm của hoa ly lại càng nguy hiểm, nhất là đối với trẻ nhỏ. Chưa kể phấn của hoa ly có thể làm cho trẻ em bị phồng, rộp tay.

Hoa ly. Ảnh: Internet

Thứ hai, tên của hoa ly nhiều người quan niệm là sự ly tán, chia rẽ trong gia đình. Vì vậy nhiều gia đình kiêng kỵ đặt bình hoa ly lên bàn thờ cúng.

Hoa ly tốt nhất nên cắm chung với những loài hoa khác đặt ở bàn tiếp khách, tạo hương thơm phảng phất và sự bắt mắt đối với không gian phòng khách ngày tết.

4.     Cây dâu tằm

Nhiều gia đình hay chặt nhánh dâu tằm để trong nhà dịp tết với ngụ ý xua đuổi hoặc ngăn ma quỷ vào nhà. Tuy nhiên, dù thực sự cây dâu được nhiều người quan niệm có thể xua đuổi được tà ma nhưng tên của cây dâu còn có ý nghĩa là tang tóc (theo từ Hán Việt, cây dâu đọc thành tang, ý nghĩa là tang tóc).

Cây dâu tằm. Ảnh: Internet

Do đó, cây dâu hoàn toàn không phù hợp trưng trong nhà hoặc mang vào nhà trong những ngày đầu năm mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm